* TÔ VĂN TRƯỜNG
Sau bài "Khi lãnh đạo biết sửa sai" của tôi
đăng trên ‘VNN-Tuan VN’ tiếp tục đăng bài
"Bộ trưởng Thăng và chiếc áo đường sắt" của Trần Đình Bá.
Cả 2 bài báo nói trên được nhiều người quan tâm vì khơi dạy hào khí
phản biện năm xưa về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam "vang bóng một
thời" với những câu "chém gió trớt quớt” để đời của số vị lãnh đạo
cấp cao và “ông Nghị” trên diễn đàn Quốc hội!
Trong E.mail
trước đây, Anh Bá đề cập đến dự án cảng Lạch Huyện lại đi theo "vết xe
đổ" của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là chính xác. Nhóm lợi ích đang
loay hoay bằng mọi giá muốn khởi công dự án cảng tỷ đô này nhưng cái giá họ
phải trả không nhỏ vì nợ công có nguy cơ "vỡ trận", lòng dân ly tán,
không dễ để nhóm lợi ích tiếp tục phiêu lưu mạo hiểm mang đất nước, dân tộc ta
ra làm con "chuột bạch" khốn cùng!
Riêng về dự án
cưỡi trên lưng cọp "Bô xít Tây Nguyên" Anh Trần Thanh Sơn vừa mới báo
cáo trực tiếp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tôi đã được nghe tường
thuật buổi làm việc này nhưng vì là thông tin nội bộ trong nhóm chuyên gia phản
biện nên rất tiếc không được đưa lên mạng. Hãy chờ xem các động thái sắp đến
nhé, nhất là kỳ họp TW và Quốc hội vào tháng 4-5 sắp tới. .
Tôi chuyển tiếp E.mail
của TS Vũ Quang Việt, chuyên gia hàng đầu của thế giới về thống kê, rất
am hiểu bài toán kinh tế (đang sống và làm việc ở Mỹ) có đặt ra số câu hỏi về
bài báo của Anh Bá để xem xét, giải thích lại nhé.
… Không ít người
nghi ngờ về thiện chí của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đúng thôi vì ông vẫn còn
say sưa theo đuổi dự án cảng tỷ đô Lạch Huyện "vết xe đổ" của dự án
bô xít và đường sắt cao tốc Bắc - Nam . Việc nào ra việc ấy, khen ông ta hủy bỏ
dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam
để ghi nhận bước đầu và động viên cũng không phải thừa.
Chúng ta cùng ý
tưởng phản đối dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là chính xác. Tuy nhiên, khi
bàn đến phương án đường sắt tốc độ cao, tôi có cảm tưởng có sự lẫn lộn thông
tin nào đó.
Gs Huệ Chi đặt
vấn đề nguyên văn như sau: "Tôi không phải là nhà kỹ thuật
về giao thông vận tải nên có một băn khoăn xin được hỏi các anh: Ta không
thể lồng hai loại đường sắt khổ 1m và khổ 1m,435 vào trên cùng
một làn đường hay sao? Về kỹ thuật việc đó khó khăn như thế nào và bài toán
kinh tế cho nó lợi hay hại như thế nào? Chứ về lịch sử đất đai, mật độ và
phân bố dân số, cũng như hình thế địa lý ở VN thì làm 4 con đường
song song chạy dọc đất nước (2 đường bộ và 2 đường sắt) theo
tôi là xẻ manh mún giải đất hình chữ S của chúng ta thành 4, tôi thấy
thiệt nhiều hơn là rút bớt đi 1 đường."
Theo tìm hiểu
của tô, nhìn chung là sẽ không bao giờ có 3 -4 tuyến đường sắt mà chỉ có các
kịch bản như sau:
1. Tuyến 1000 m như hiện tại, vận
hành đường dài cho đến khi có tuyến 1435, sau khi có tuyến 1435 thì sẽ chỉ vận
tải vùng thôi.
2. Tuyến 1435
(sau 2020) chạy chung cả Khách và chở hàng
Các phương án Shinkansen dứt khoát đã bác bỏ (đấy là lý do khen ông Thăng bước đầu biết thức thời).
Các phương án Shinkansen dứt khoát đã bác bỏ (đấy là lý do khen ông Thăng bước đầu biết thức thời).
Tìm hiểu ý đồ
của nhóm tư vấn, tôi thấy khác hẳn với cách hiểu của Anh Bá (ngay Anh Vũ
Quang Việt nêu ra các câu hỏi với Anh Bá cũng rất xác đáng).
Nhóm tư vấn đề
xuất như sau:
1. Nâng cấp
đường sắt hiện tại để tiếp tục sử dụng có thể chạy tàu khách + tàu hàng chung
khoảng 50 tàu/ngày, vận tốc tàu khách 90 km/h, tàu hàng 60 km/h
2. Xây dựng 2
đoạn tuyến Sinkansen (HN-Vinh, TPHCM -Nha Trang) chỉ chở khách, khoảng 2034 thì
xong tuyến 1, khoảng 2040 xong cả 2 đoạn tuyến, đoạn Vinh - Nha Trang sẽ xây
dựng sau 2040.
3. Về kịch bảnvận tải: sẽ giảm dần vận tải khách đường dài tuyến đường 1000 m theo lộ trình xây dựng Shinkansen. Tuyến 1000 sau này chỉ vận tải khách vùng (bán kính từ các đô thị khoảng dưới 100 km) và vận tải hàng hoá
3. Về kịch bảnvận tải: sẽ giảm dần vận tải khách đường dài tuyến đường 1000 m theo lộ trình xây dựng Shinkansen. Tuyến 1000 sau này chỉ vận tải khách vùng (bán kính từ các đô thị khoảng dưới 100 km) và vận tải hàng hoá
4. Trong dự án
phía JICA làm thì không đặt vấn đề đến các tuyến đường sắt kết nối với Cảng
biển lớn. Tuy nhiên, hiện tại đường sắt Việt Nam đang làm điều chỉnh Chiến lược
phát triển đường sắt đến 2020 tầm nhìn 2050, trong đó đều có đặt vấn đề các
tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, sớm
nhất sẽ là hoàn thành tuyến Yên Viên - Cái Lân, khoảng 2015 (đang làm rồi),
củng cố lại tuyến kết nối với Cảng Hải Phòng. Xây dựng mới tuyến Biên Hoà -Vũng
Tàu và theo lộ trình phát triển sẽ làm tuyến kết nối với Lạch Huyện, chiến lược
này đang trong quá trình thẩm định cuối cùng để trình Thủ tướng phê duyệt.
5. Về tuyến
đường sắt 1435 mới đây, thì sẽ chỉ có 1 tuyến , đường đôi, chạy
chung tàu khách (160-200 km/h) và tàu hàng (120 km/h).
Tôi đang bận công việc của chương trình KC08/11-15, sẽ tiếp tục tìm hiểu, khi có thời gian sẽ viết 1 bài tổng thể về các vấn đề nêu trên để tránh ngộ nhận trong công luận.
Tôi đang bận công việc của chương trình KC08/11-15, sẽ tiếp tục tìm hiểu, khi có thời gian sẽ viết 1 bài tổng thể về các vấn đề nêu trên để tránh ngộ nhận trong công luận.
Thời nay, không
riêng đường sắt, mà chỗ nào có thể nghĩ ra và dùi được dự án có phê
duyệt của chính phủ là “cơ hội” để có tiền. Dự án càng lớn, đầu tư
nhiều, quy mô “to phe” thì
tiền th được vào túi riêng và nhóm lợi ích càng lớn. Người ta có thể bất
chấp,
không cần phân tích lợi hại, miễn là có công trình để “rinh tiền cho
gọn”, con
hậu họa ai chịu, mặc kệ! Công trình xong hay bị dở dang, hiệu quả cao
hay thấp, và cả nợ nần là "chuyện của thế hệ sau" của con cháu...Riêng
chuyện “đường sắt cao tốc”, xem ra còn bề bộn
nhiêu khê! Người ta chỉ chăm chắm nhìn vào "hoa hồng" mà coi nhe "hồng
phúc" cho dân, cho đất nước! Rõ ràng, càng lý sự, tranh biện để dự án
được phê duyệt càng thể hiện rõ động cơ thực dụng, không có thực tâm.
TVT
7 nhận xét:
- Nặc danh00:44 Ngày 28 tháng 3 năm 2013Chúc các vị nhiều sức khoẻ.Trả lời
- Sách có câu "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi".Trả lời
Rõ là "tiền đồ sông núi không bằng tư túi nhà tao".
Kết luận: "con chó vàng ăn bãi phân vàng". - Có dự án là có tiền cho nên ở VN mới có nhiều dự án trời ơi.Trả lời
- Nặc danh09:44 Ngày 28 tháng 3 năm 2013Cái gì cũng nhân quả thôi, không dễ ăn đâu? nếu ngon thì ai cung đi làm gái để có tiền sống phè phởn?Trả lời
- Nặc danh09:50 Ngày 28 tháng 3 năm 2013Đi lại, đối với người Việt không có điều kiện sử dụng đường hàng không, đang là nỗi kinh hoàng - giá cả, thời gian, độ an toàn, v.v... Đáng buồn thay, phần lớn người dân đang phải chịu trận như vậy.Trả lời
- VÀI LỜI VỀ NHỮNG DỰ ÁN KÉM HIỆU QUẢTrả lời
Lý thuyết thì nhiêu khê trùng trùng điệp điệp. Luận án cái nào trình làng cũng hay. Hiệu quả lại rất thấp, thất bại khủng khiếp, càng nhiều dự án lớn đất nước càng kiệt quệ, nợ chồng chất, dân càng xác vờ, chỉ béo bở bọn cầm quyền vô lương tâm, làm mồi nhóm lợi ích cướp đoạt. Những việc nhỡn tiền ai chẳng thấy như cảng Kê Gà, bô xít Tây Nguyên, Vina shin, Vinalai... May bọn nghị gật(Trong cái gọi là Quốc Hội) chưa kịp gật dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, ông đầu đảng hùng hồn tuyên bố không thể không làm đường sắt cao tốc, tránh rước thêm họa vào nhà, người Tàu nó sẽ trúng thầu, đưa hàng chục sư đoàn quân làm đường rải khắp Bắc Nam, phối hợp với Tây Nguyên, cùng các nơi phục sẵn đồng loạt thiết thòng lọng, trúng kế độc(Không đánh mà thắng). Lúc ấy VN có chạy đằng trời với nó. Nhờ có sư phản biện quyết liệt, vô tư của một số nhà khoa học, nhất là tiến sỹ đường sắt Trần Đình Bá, ông đã rất dày công nghiên cứu đưa ra những bài viết có minh chứng thuyết phục, ai từng đọc các công trình của ông đều nhận thấy sự vô tư, đúng đắn không vì một động cơ lợi ích cá nhân, nếu người nào cũng im như thóc, ngậm hột thị"Sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi" thì đất nước này trôi tuột ra biển Đông làm mồi cho cá mập Tàu nó nuốt sạch. Theo tôi ông Bá đã cứu đất nước VN tránh một thảm họa ghê gớm trong lịch sử, Trần Đình Bá cần được vinh danh. Nhìn lại toàn bộ hệ thống đường sắt Việt Nam hiện nay từ cung cách quản lý, điều hành vận tải, đến khoa học kỹ thuật lạc hâu hơn thời Pháp thuộc, tại thời điểm chỉ còn chiếm được 6% thị phần so với các loại hình vận tải trên toàn quốc. Tai nạn chạy tàu ác liệt ngày một tăng. Có thể nói đường sắt VN lạc hậu hàng 100 năm với chính mình.