Nguyên
Hải lược dịch
Tạp
chí Viêm Hoàng Xuân Thu số 8 năm 2011 có đăng bài của ông Cao
Khải nguyên Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu thuộc Ủy ban công tác pháp chế Quốc hội
Trung Quốc viết về nội dung liên quan trong bản Hiến pháp 1982, giúp mọi người
hiểu rõ lý lẽ tại sao Hiến pháp 1982 không giữ lại điều nói về sự lãnh đạo của
Ðảng cộng sản Trung Quốc (CSTQ).
Ðầu
tiên bài báo giúp bạn đọc nhận thức một vấn đề là phải làm rõ mối quan hệ giữa Ðảng với Nhà nước. Trước đây người
Trung Quốc chưa nhận thức rõ vấn đề đó, vì thế cách đặt vấn đề trong Hiến pháp
1982 khác hẳn trong Hiến pháp cũ. Cho tới nay [năm 2012], nhiều người cũng vẫn
còn chưa hiểu rõ tính chất quan trọng của sự khác biệt này. Ngược lại, một số
người có tác phong chuyên chế độc đoán sau khi giành được quyền lực trong các
phong trào chính trị, qua đó trở thành cán bộ lãnh đạo thì vẫn chưa chịu tiếp
thu cách đặt vấn đề [về sự lãnh đạo của Ðảng CSTQ] trong Hiến pháp 1982, thậm
chí còn sử dụng và truyền bá những từ ngữ sai lầm trong Hiến pháp cũ để cho các
« âm hồn tư tưởng cực tả » thời xưa tiếp tục lan truyền.
Hiến
pháp cũ viết « Nước CHND Trung Hoa do Ðảng CSTQ lãnh đạo » — điều này
về tình cảm là hợp với tâm nguyện của chúng ta. Nhưng nếu suy nghĩ về câu chữ
và về lý luận thì cách viết đó thể hiện sự thô bạo [nguyên văn hoành man] và gò ép, nhưng ai
cũng chẳng muốn (chẳng dám) nói ra.
Hội
nghị lần thứ 3 Trung ương Ðảng khóa XI trong khi thanh toán các sai lầm của cuộc
Cách mạng Văn hóa đã đạt được nhận thức thống nhất về các vấn đề nói trên — điều
này có tác dụng rất quan trọng đối với công tác làm bản Hiến pháp mới [tức Hiến
pháp 1982, được sử dụng cho tới nay, có một số bổ sung sửa đổi].
Trong
một nước độc lập và có sự tôn nghiêm quốc gia, bất kỳ đoàn thể hoặc tổ chức nào
cũng đều phải tôn trọng nhà nước, phải tuân thủ pháp luật của nhà nước. Ðảng
CSTQ cũng phải như vậy : Ðảng phải hoạt động trong phạm vi luật pháp nhà
nước, không thể có mâu thuẫn với bất kỳ luật pháp nào của nhà nước, lại càng
không được ra lệnh, chỉ huy nhà nước và nhân dân. Trên thế giới này, quốc gia
nào dám nói mình là quốc gia « mong muốn thực hiện chế độ dân chủ »
thì đều không cho phép bất cứ một tổ chức hoặc đoàn thể nào đứng cao hơn nhà nước.
Nếu để cho một tổ chức hoặc đoàn thể nào đó đứng cao hơn nhà nước thì quốc gia
đó sẽ biến thành một nước phong kiến độc tài chuyên chế, thậm chí còn không bằng
ngay cả các nước theo chế độ tư bản. Giả thử để cho quyền thế của một người nào
đó cao hơn nhà nước thì quốc gia đó là một quốc gia theo chế độ phong kiến do
hoàng đế hoặc thái hậu chuyên quyền, thậm chí theo chế độ nô lệ. Kiến thức
thông thường này chính là thứ trước kia chúng ta chưa nhận thức được.
Khi
chưa hiểu được kiến thức thông thường nói trên thì người ta sẽ để cho một tổ chức
nào đó, thậm chí một cá nhân nào đó, xuất phát từ thanh danh và sự ân oán của
cá nhân mình mà tùy ý kiếm một lý do nào đấy để bừa bãi ra lệnh cho nhà nước và
nhân dân, đẩy nhà nước xuống hố bùn của sự thống trị độc tài, phát sinh
« nạn đói do con người gây ra » làm hàng chục triệu dân đen chết đói.
Có cả trường hợp tồi tệ tới mức vì để trả mối tư thù thê thiếp mà không chút tiếc
nuối đẩy cả quốc gia xuống vực sâu vô chính phủ gây ra biết bao vụ án oan án
sai án giả, gây ra họa đại loạn tùy ý đâm chém, đốt phá, bắn giết nhau, biến nước
nhà thành bãi chiến trường cướp phá giết chóc. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì đất
nước sẽ lao xuống vực thẳm làm nhà nước tan rã.[ở đây tác giả muốn nhắc tới các
sai lầm của Mao Trạch Ðông hồi thập niên 50-70 thế kỷ XX].
Hiến
pháp 1975 của Trung Quốc có nhiều sai sót, chủ yếu là : trong bản Hiến
pháp cả thảy chỉ có 30 điều văn thì có tới 4 điều (Ðiều 2, 13, 15, 16) nhắc
đi nhắc lại lời khẳng định « Ðảng cộng sản lãnh đạo ». Ðiều 26 lại
còn quy định « quyền lợi và nghĩa vụ của công dân » là « phải ủng
hộ sự lãnh đạo của Ðảng cộng sản ». Hiến pháp sửa đổi trong thời gian Cách
mạng Văn hóa còn xằng bậy hơn khi viết : « quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản
của công dân là ủng hộ Chủ tịch Mao và Phó Chủ tịch Lâm bạn chiến đấu thân thiết
của Người, ủng hộ Ðảng CSTQ. » Ở đây người ta đặt cá nhân lên trên Ðảng cộng
sản ; cá nhân và tổ chức đều cao hơn nhà nước và nhân dân.
Dùng
luật pháp để quy định công dân không được phép ủng hộ các chính đảng khác mà
mình yêu quý, như thế có thể coi là « quyền lợi của nhân dân »
không ? Nói thẳng ra một chút : « Ðây là Hiến pháp của hai người :
Mao Trạch Ðông và Lâm Bưu », cái gọi là « nhân dân » chẳng qua
chỉ là « nô lệ do Hiến pháp quy định » mà thôi.
May
sao mệnh vận của nhân dân Trung Quốc chưa đến nỗi đen đủi đến tột cùng :
Ngày 13 tháng 9 năm 1971, Lâm Bưu tử nạn sau khi thất bại [trong âm mưu ám sát
Mao], điều đó đã bóc trần sự bê bối nội bộ của cuộc đấu đá tranh giành quyền lực.
Nhờ thế, điều văn Hiến pháp được soạn thảo nói trên mới không bị « đóng dấu
thông qua để thi hành » ; nhân dân Trung Quốc mới chưa trở thành nô lệ
của Mao-Lâm ; việc soạn thảo Hiến pháp 1975 chỉ lưu lại một trò hề lịch sử.
Vì
Trung Quốc đã tuyên bố là « nước cộng hòa theo chế độ hợp tác nhiều đảng »,
tuyên bố Ðảng cộng sản là đầy tớ [công bộc] phục vụ nhân dân. Như vậy nghĩa là
nói nhân dân mới là chủ nhân. Thế nhưng Hiến pháp cũ lại quy định ông bà chủ phải
ủng hộ đầy tớ, hơn nữa chỉ cho phép ủng hộ đầy tớ đã được quy định bằng văn bản.
Sự ngược đời và mâu thuẫn như vậy há chẳng phải lại là một trò cười nữa hay
sao ?
Ðiều
văn Hiến pháp cũ tuy có viết câu quyền lực tối cao của Nhà nước thuộc về
« Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) ». Thế nhưng thực
quyền đằng sau câu chữ ấy lại do người đứng đầu Ðảng thao túng, cho nên người
đó « không cần phải báo cho Quốc hội biết » đã dám bậy bạ quy chụp những
tội danh vu vơ lên vị Chủ tịch nước do Quốc hội bầu lên, làm cho người ta chết
oan. [ý nói vụ Mao Trạch Ðông dung túng cho phép giam giữ và hành hạ Chủ tịch
nước Lưu Thiếu Kỳ đến chết]. Ðây không chỉ là trò cười chưa từng có, hơn nữa
còn là nỗi xỉ nhục chưa từng thấy trong lịch sử Trung Quốc từ xưa tới nay, là vết
sẹo mất thể diện mãi mãi còn lại của dân tộc Trung Quốc.
Quốc
phụ Tôn Trung Sơn từng ra lời kêu gọi làm cách mạng, trong đó có một trọng điểm
là chống lại chế độ nhân trị xấu xa như Từ Hy Thái hậu, một cá nhân kiểm soát cả
một quốc gia. Chúng ta ngày xưa phát động nhân dân tham gia cách mạng, nêu khẩu
hiệu phải đánh đổ Tưởng Giới Thạch, trong đó có một lý do quan trọng là vì Tưởng
thực hành chế độ « Ðảng trị », một đảng độc chiếm quyền lực nhà nước.
Ðó cũng là « chuyên chế độc tài » (tức chuyên chính độc tài). Cho dù
là « Nhân trị » hay « Ðảng trị », bất cứ sự « độc
tài » nào đều là sự thống trị phản động bóp chết dân chủ.
Tác
giả Cao Khải cho biết : ngay từ năm 1941 Ðặng Tiểu Bình đã viết bài chỉ
rõ : « Chúng ta phản đối ‘chuyên chính một đảng’ của Quốc Dân Ðảng,
dùng đảng để cai trị quốc gia [dĩ đảng trị quốc], nhất là phải phản đối
cái di độc ấy của Quốc Dân Ðảng truyền vào trong Ðảng ta. » Hãy xem :
trong thời gian trước và sau Cách mạng Văn hóa, việc dùng Hiến pháp để quy định
« sự lãnh đạo của Ðảng », về thực chất là lợi dụng luật pháp cưỡng chế
nhân dân tất phải ủng hộ Ðảng cộng sản, thực hành « Dĩ Ðảng trị quốc ».
Trong
báo cáo sửa đổi Hiến pháp, Bành Chân [Chủ tịch Quốc hội] đã nói một cách rõ
ràng : « Chúng ta phải từ trên luật pháp và trên thực tế bảo đảm công
dân nước ta được hưởng quyền tự do rộng rãi, đích thực. » Ðồng chí Cao Khải
trong quá trình dự các cuộc họp của Quốc hội, nhất là khi chấp bút sửa Hiến
pháp, đã đích thân được nghe các đồng chí Bành Chân, Tập Trọng Huân [cha đẻ Tập
Cận Bình], Dương Thượng Côn, Bành Xung và nhiều lãnh đạo cấp Trung ương khác chỉ
thị phải dầy công suy ngẫm, nghiêm chỉnh tổng kết, đi sâu nghiên cứu các bài học
kinh nghiệm lịch sử.
Nhằm
phòng tránh sự tái diễn các phong trào chính trị sai lầm như « Cách mạng
văn hóa » (nên kể thêm cả phong trào Chống phái hữu và Ðại Nhảy vọt), thì
phải kiện toàn pháp chế, kiên quyết thực hiện dùng pháp luật để cai trị đất nước,
kiên quyết phản đối « Nhân trị », kiên quyết phản đối « dùng đảng
để cai trị đất nước ». Khi tổng kết kinh nghiệm của Ðảng CSTQ, đồng chí Hồ
Cẩm Ðào nói : « Một chính đảng trước đây tiên tiến không có
nghĩa là hiện nay cũng tiên tiến ; hiện nay tiên tiến không có nghĩa là
mãi mãi tiên tiến. » Ðây là một câu nói với thái độ khoa học thực sự cầu
thị.
Công
tác làm Hiến pháp 1982 được tiến hành trên cơ sở coi trọng các bài học kể trên,
tiếp thu tư tưởng dẹp loạn, phục hồi trật tự xã hội và cải cách mở cửa ; bởi vậy
mới có thể dứt khoát xóa bỏ tất cả những từ ngữ đại loại như « Trung Quốc
là do Ðảng cộng sản lãnh đạo », xóa bỏ quy định cứng nhắc « công dân
tất phải ủng hộ Ðảng CSTQ », cũng xóa bỏ tên của các cá nhân Mác, Lê-nin,
Mao Trạch Ðông, làm cho Hiến pháp kiên trì nguyên tắc « Nhân dân là cao nhất »,
từ chối bất cứ chính đảng và cá nhân nào cao hơn nhà nước và nhân dân.
Hiến
pháp Trung Quốc 1982 có 4 chương, 138 điều văn pháp luật. Toàn bộ các điều văn
đó đều được viết bằng ngôn ngữ pháp lý có tính quy phạm. Trong các điều văn này
từ đầu đến cuối đều không còn sử dụng từ « đảng cộng sản », cũng
không xuất hiện những từ ngữ như « do đảng nào đó lãnh đạo », lại
càng không có luận điệu sai lầm đại loại như « tiếp tục làm cách mạng dưới
nền chuyên chính vô sản ».
Hiến
pháp cũ phủ nhận chuẩn tắc « trước pháp luật mọi người đều bình đẳng »
được cả thế giới nhất trí tuân theo. Bất cứ quốc gia nào tôn trọng nhân dân đều
coi trọng chuẩn tắc đó. Trong quá trình làm Hiến pháp mới, các nhà cách mạng lớp
trước đều nhiều lần nhấn mạnh Hiến pháp nhất định phải thể hiện chuẩn tắc này.
Tại
đây cần nhắc nhở mọi người : cho tới hiện nay vẫn còn một số người có xu
hướng thích sự thống trị độc tài đang nghĩ cách tìm ra các khe hở nào đó trong
Hiến pháp mới, dùng các thủ đoạn giả dối và ngụy trang để công khai hoặc ngấm
ngầm ngăn chặn và xâm phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân. Các bậc cách mạng
lão thành đề xuất : Ðảng CSTQ khẳng định sẽ cùng nhân dân các dân tộc
trong cả nước, các đảng phái dân chủ, các đoàn thể nhân dân bảo vệ sự tôn
nghiêm của bản Hiến pháp mới và bảo đảm thực hiện bản Hiến pháp này. ▼
Dịch giả gửi QC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét