Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

PHÁT HIỆN TRÊN 212 NGÀN TỶ ĐỒNG THAM NHŨNG...

Phát hiện trên 212 nghìn tỷ đồng tham nhũng trong năm 2015

Published on December 17, 2015   ·   No Comments
huynhphongtranh

“Trong năm qua, ngành thanh tra đã tiến hành trên 40.000 cuộc thanh tra, trên 830.000 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành và phát hiện trên 212.000 tỷ đồng sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 313 vụ với 356 đối tượng” Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” tối 13/12.

Trả lời về việc thanh tra TP. HCM và TP. Hà Nội báo cáo không có tham nhũng trên địa bàn trong 9 tháng qua, người đứng đầu Thanh tra Chính phủ cho biết, đối với Thanh tra TP. Hà Nội và TP. HCM đã triển khai rất nhiều cuộc thanh tra. Thanh tra TP. Hà Nội trong 9 tháng đầu năm đã chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Thanh tra TPHCM chuyển 4 vụ việc.
Tuy nhiên, đối với việc xác định tội danh tham nhũng thì theo quy định pháp luật, chỉ khi nào tòa án phán quyết thì mới gọi là tội danh tham nhũng. Đối với ngành thanh tra, chức năng là khi thanh tra, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, tiến hành chuyển cơ quan truy tố và xét xử.
Trước ý kiến cho rằng, tình trạng tham nhũng ngày một tinh vi hơn và được che chắn dưới những vỏ bọc kỹ càng hơn, núp dưới hình thức như lợi ích nhóm hoặc chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài vì thế công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng phải có thay đổi cho phù hợp, ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng, trong những vụ việc phát hiện tham nhũng, có biểu hiện của lợi ích nhóm rất tinh vi, thậm chí cấu kết chặt chẽ thành một nhóm người, làm vô hiệu hóa thiết chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Còn có những vụ việc tạo ra lợi ích nhóm từ việc xây dựng cơ chế chính sách để làm lợi cho cá nhân, cho nhóm của mình.
“Thời gian sắp tới, trong các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đồng bộ, phải có những giải pháp thiết thực ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý các hành vi tham nhũng nói chung trong đó có tham nhũng lợi ích nhóm”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói.
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, trong năm qua, ngành thanh tra đã tiến hành trên 40.000 cuộc thanh tra, trên 830.000 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành và phát hiện trên 212.000 tỷ đồng sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 313 vụ với 356 đối tượng.
Về kết quả xử lý sau thanh tra, trong 5 năm, bình quân sau khi thanh tra xong thì việc xử lý thu hồi tài sản nhà nước bình quân đạt 50%, riêng năm 2014 thu hồi 69% và năm 2015 là 70%.
Nói về công tác giải quyết khiếu nại, xử lý các vụ việc tham nhũng gây bất bình trong dư luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, đến thời điểm này, ngành thanh tra đã tham mưu cho các cấp chính quyền, phối hợp với các ngành, các cấp giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh mới. Mặc dù khiếu nại tố cáo gay gắt, phức tạp vẫn còn, nhưng đã kiểm soát được tình hình.
Cũng theo vị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, để đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, xử lý các vụ việc tham nhũng gây bất bình trong dư luận thì trong thời gian sắp tới, ngành thanh tra sẽ cùng các bộ, ngành thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức hội nghị giao ban giải quyết khiếu nại tố cáo ở ba khu vực gồm Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung-Tây Nguyên, và phía Bắc để bàn chủ trương, biện pháp phối hợp giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, đông người.
Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng sẽ tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương, địa phương, và cả hệ thống chính trị để giải quyết, tạo đồng thuận cho người dân. Quan điểm là giải quyết dứt điểm vụ việc để không còn khiếu nại đông người, phức tạp; tạo sự đồng thuận, làm cho người dân thực hiện được quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo của mình.
Ngoài ra, ngành thanh tra sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phục vụ tốt Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng như bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp.
THEO DOANH NGHIỆP VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét