Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

VINH DANH MẸ V.N.A.H THÔN ĐÌNH TỔ, THUẬN THÀNH, BẮC NINH

Kính thưa:
 Các cụ, các ông bà, cô dì chú bác.
Bà con trong xóm, ngoài làng họ hàng nội ngoại gần xa

              Hôm nay 27/12/2015 tức 17/11 năm Ất Mùi. Ngày giỗ mẹ chúng tôi. Cụ Trần Thị Sáu, cũng là ngày vinh dự cho linh hồn cụ. Mát mặt, rạng rỡ những người còn sống, rung động thấu tận trời xanh tới linh hồn những người đã khuất. Được nhà nước CHXHCNVN truy phong danh hiệu MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG. Nhà nước, nhân dân cả dân tộc Việt Nam ghi nhân sự hy sinh xương máu to lớn của gia đình cụ,  những người con trai của cụ: Liệt sỹ Trần Văn Linh, liệt sỹ Trần Văn Hồi, đã anh dũng chiến đấu hy sinh ngoài mặt trận, trên chiến trường miền Nam Việt Nam, chiến trường nước bạn Cam Pu Chia trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ sự toàn ven lãnh thổ, bảo vệ nền độc lập dân tộc thống nhất đất nước Việt Nam, từ những thập niên 1970 thế kỷ XX.
             Nhân dân Việt Nam có được cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay phải luôn nhớ đến công ơn to lớn của những người con gia đình, quê hương đã chiến đấu ngã xuông trước mũi tên, hòn đạn quân thù không bao giờ về nữa. Sự mất mát đau thương, nhức nhói không giới hạn của gia đình trải dài nhiều thập niên qua, nay được nhà nước quan tâm thương xót, động viên, an ủi dù muộn mằn nhưng cũng bù đắp lại phần nào. Ôi! Giá như sự vinh danh này đến sớm hơn một chút, vài chục năm trước khi mẹ chúng tôi còn hiện diện trên cõi đời, hẳn là liều thuốc tinh thần, an ủi làm dịu bớt nỗi đau thể xác, có thể kéo dài tuổi thọ của cụ thêm số ngày tháng nữa. Sự hy sinh cho công cuộc thống nhất giang sơn như lời cố thủ tướng Võ Văn Kiệt từng khẳng định sau thống nhất đất nước" Có hàng triệu người vui, nhưng cũng có hàng triệu người buồn". Gia đình chúng tôi thuộc một trong số hàng triệu người buồn ấy. không đau đớn sao được, không buồn tủi sao được khi một gia đình vì chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ Quốc bị xoá sổ hoàn toàn, không còn nòi giống trên cõi đời này, bị loại khỏi cộng đồng dân tộc, đứt mạch sống, tuyệt chủng.  Tới đây tôi liên tưởng nhớ câu thơ trong kiệt tác văn học Việt Nam. Chinh phụ ngâm khúc: "Hồn tử sỹ gió ù ù thổi, Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi, chinh phu tử sỹ mấy người, nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn". Các người con tử sỹ của cụ không những không ai gọi hồn, không người mạc mặt mà còn không cả ai nhìn thấy thể xác, mồ mả thật nơi nao. Mãi đến nay gần năm mười năm qua đi không ai biết hồn phách hai liệt sỹ Trần Văn Linh, Trần Văn Hồi con của cụ Trần Văn Dược, cụ bà Trần Thị Sáu người thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh ở nơi góc bể phương trời xa thẳm nào, trên đất Việt Nam hay nơi chiến trường nước bạn Cam Pu Chia.
           Hôm nay ngày giỗ mẹ, cũng là ngày Tổ Quốc vinh danh truy tặng danh hiệu MẸ VIỆT MAN ANH HÙNG, dân làng, các chị em gái, các anh bên ngoại cầu mong cho linh hồn bố mẹ cùng các anh em liệt sỹ sống khôn chết thiêng, đi mây về gió nhận lấy những tiếng nói thân thương, trìu mến, thành kính của họ mạc, dân làng, bà con xa gần, nhận lấy làn khói hương nghi ngút, phẩm vật nơi bàn thờ tiên tổ, 二盒用享 nhị hạp dụng hưởng(Lòng thành lễ mọn) nhận sự vinh danh lớn lao của Tổ Quốc, nhân dân, dân tộc Việt Nam dành cho người có công với nước, với dân đã khuất, cùng kính giâng lên hương hồn các liệt sỹ, cha mẹ chúng tôi. MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG.
萬古越南名不死.
千秋庭祖母英雄
Phiên âm: Vạn cổ Việt Nam danh bất tử.
 Thiên thu Đình Tổ Mẫu Anh Hùng
Nghĩa: Mẹ Anh Hùng tiếng thơm làng Đình Tổ
 Danh ngàn sau tô thắm nước Việt Nam.
 Rể thứ gia đình: Nguyễn Đào Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét