Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Bình luận về chuyến đi Hoa Kỳ của CTN Trương Tấn Sang

Hoàng Submitted on 2013/07/27 at 09:41
Về chuyến đi Mỹ của CTN TTS có vài điểm chú ý :
1.Tuyên bố chung có 2 điểm mới : Mỹ tôn trọng thể chế chính trị tại VN và công khai tuyên bố hợp tác quốc phòng an ninh. Trước đây ANQP chỉ tự hiểu trong ….
2. Khi TTS cho xem bức thư này là có ý nói : VN CS chúng tôi không phải là cố ý lựa chọn vào phe chống Mỹ. Khi mới thành lập nước Ông HCM đã muốn Mỹ trợ giúp để giành độc lập, đã bầu cử đa đảng và tên nước là VNDCCH. Nhưng do Mỹ làm ngơ nên để giành độc lập VN phải tìm đồng minh khác. Ngày nay chúng tôi cũng đang làm theo HCM.

3. Không phải ngẫu nhiên mà VN tham gia TPP ngay từ đầu. Mỹ muốn VN mạnh lên và hạn chế TQ nên Mỹ đặt ra TPP và tư vấn cho VN tham gia TPP vì VN từ đầu đâu có biết TPP là gì. TPP mang lại lợi ích cho cả VN và Mỹ. Hiện nay VN đang xuất siêu sang Mỹ vì Mỹ chưa bán vũ khí và nhiều thứ khác cho VN. Đối với TQ, VN nhập siêu vì phải mua nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ TQ. Nhưng VN đã bắt đầu có kế hoạch đầu tư 2 tỉ USD xây dựng nhiều nhà máy sợi và dệt tại VN để đáp ứng TPP và các nước khác cũng đang và sắp đầu tư vào sợi, dệt , da thuộc tại VN (Texhong mới đầu tư nhà máy sợi lớn tại Quảng Ninh) . Khi đó VN sẽ nhập bông của Mỹ, cán cân thương mại Mỹ-Việt, Trung-Việt sẽ thay đổi.
4. Việc tiếp đón đơn giản : Mỹ cũng vừa đón Tập Cận Bình với nghi thức tương tự. Và 2 bên Mỹ Việt không muốn tạo cớ cho TQ vu là VN-Mỹ liên kết kiềm chế TQ.
———
Duong Vinh Khong Submitted on 2013/07/27 at 09:27
1. Trích phát biểu của Tổng thống Obama:
Vào cuối cuộc gặp, Chủ tịch Sang chia sẻ với tôi bản sao lá thư của Hồ Chí Minh gửi Harry Truman. Và chúng tôi đã bàn về việc Hồ Chí Minh thực sự có cảm hứng nhờ Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Hoa Kỳ, và những lời nói của Thomas Jefferson. Hồ Chí Minh đã nói ông muốn hợp tác với Hoa Kỳ. Và Chủ tịch Sang bày tỏ rằng ngay cả nếu 67 năm đã trôi qua, thì cũng là điều tốt khi chúng ta còn đang có tiến bộ.
2. TRÍCH BỨC THƯ HỒ CHÍ MINH GỬI TỔNG THỐNG TRUMAN
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Việt Nam dân chủ cộng hòa – Hà Nội
Xin gửi tới ngài Tổng thống Hoa Kỳ, Washington DC
Thay mặt chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin trân trọng thông báo cho ngài rằng trong quá trình các cuộc hội thoại giữa Chính phủ Việt Nam và đại diện Pháp, Pháp đòi hỏi sự ly khai của Nam Bộ và sự trở lại của quân đội Pháp tại Hà Nội, trong khi đó dân và quân đội Pháp đang hoạt động chuẩn bị cho một cuộc đảo chính ở Hà Nội và xâm lược quân sự. Vì vậy, bản thân tôi đưa ra lời yêu cầu tha thiết tôn trọng nhất tới Ngài và những người dân Mỹ để can thiệp khẩn cấp và hỗ trợ độc lập cho chúng tôi và giúp làm cho các cuộc đàm phán phù hợp với các nguyên tắc của Điều lệ Đại Tây Dương và San Francisco.

Kính
HoChiMinh
Nguồn: – CVEC, Archives.gov hochiminh-truman
Ông sang đã làm tất cả những gì mà ông ấy có thể làm trong hoàn cảnh hiện nay hãy thông cảm và biết ơn ông ấy.
Theo Ba Sàm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét