Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Hội nghị TW7: Ai sẽ là Trưởng Ban Nội chính TW và Ban Kinh tế TW ?

Hai Hoang Van 09 tháng năm năm 2013

Sau hội nghị TW7 sẽ rất khó sắp xếp nhân sự do cả hai Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ mà Bộ Chính trị áp đặt đều không vào được Bộ Chính trị. Diễn biến bất ngờ về nhân sự nói trên làm xuất hiện tình trạng mất cân bằng cơ cấu nhân sự nghiêm trọng trong cán cân quyền lực của Bộ Chính trị.

Vậy ai sẽ phụ trách Ban Nội chính và Ban kinh tế sau HNTW7?
.
Thử đi tìm câu trả lời từ các blog nổi tiếng về thông thạo về “thâm cung bí sử” và nội tình Đảng Cộng sản và các “
bạch đầu binh” của ngài Chủ tịch nước:
.
1- Vị trí Trưởng Ban Nội chính Trung ương
.
Đồng ý với nhận định của blog Cầu Nhật Tân khi cho rằng dù đang là Trưởng ban Nội chính, sau HNTW7 Nguyễn Bá Thanh vẫn
chỉ là anh Trung ủy nói chẳng ai nghe, đe chẳng ai sợ ngồi cạo giấy tại HN mà thôi. Và trong cơ cấu cứng Trưởng ban Nội chính phải nằm trong Bộ Chính trị thì tiếng nói chỉ đạo mới đủ mạnh và có thể phối hợp chặt chẽ với Tổng bí thư. Như vậy, nếu từ giờ đến hết ngày 11/05/2013 mà Nguyễn Phú Trọng không thể “đảo ngược thế cờ” do chính mình bày ra, cưỡng bức Ban chấp hành trung ương để đưa Nguyễn Bá Thanh vào BCT theo “dự” của blogger Phạm Viết Đào thì sau HNTW7 ông này sẽ phải lui về làm Phó ban hoặc đi nơi khác (có thể là về lại Đà Nẵng hoặc là Chủ tịch VFF theo lời dân mạng???)

Vậy ai có thể thay ông Thanh? Chưa biết là ai nhưng chắc chắn người đó phải nằm trong Bộ Chính trị và phải “đi lên” hoặc ít nhất là “đi ngang”. Thử điểm qua một vài nhân vật phù hợp:
.
Ông Nguyễn Xuân Phúc
Khả năng thứ 1, muốn Ban Nội chính chết ngay từ trong trứng nước thì chỉ cần đưa Nguyễn Xuân Phúc về đó để 2 ông miền Trung choảng nhau, khi đó suốt ngày Bá Thanh gầm gừ: “Thằng đệ nhất miền Trung tê, răng mi mà làm sếp ta được, ta hốt mi liền!”, còn Nguyễn Xuân Phúc thì chắc chắn sẽ lạnh lùng đem vụ thanh tra đất đai tại Đà Nẵng ra để thịt “ông Phó Ban Nội chính” của mình đầu tiên.
.
Ông Phạm Quang Nghị
Khả năng thứ 2 dành cho ông Bí thư TU.HN Phạm Quang Nghị thì sao? Hà Nội đang tụt dốc không phanh do ngài bí thư Thành uỷ dành phần lớn thời gian đồng cốt, ám sát tâm linh để tiêu diệt đối thủ, dù là đi ngang nhưng để có nhiều thời gian hơn nữa, Phạm Quang Nghị chắc muốn đi? Nhưng với những tai tiếng hiện tại thì ông Nghị khó mà về Ban Nội chính.
.
Ông Trương Hòa Bình
Khả năng thứ 3, có một nhân vật rất sáng giá cho vị trí TBNC là đồng hương, đệ tử thân tín của ngài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Trương Hoà Bình – Chánh án Toà án tối cao, dù chỉ nằm trong Ban Bí thư. Tuy nhiên, trở ngại lớn của Trương Hoà Bình lại nằm ở việc ông này không được sự ủng hộ của ngành toà án và xuất hiện nhiều cáo buộc, tố cáo liên quan đến tham nhũngsử dụng bằng giả. Tréo ngoe! đây lại chính là chức năng, nhiệm vụ điều tra, xử lý của Ban nội chính. Nếu ông này nắm TBNC thì có khi đơn tố cáo Trưởng ban Nội chính Trung Ương còn nhiều hơn ở các nơi khác!!!
.
Ông Lê Hồng Anh
Khả năng thứ 4 có thể xảy ra là cho ông “Ừ” Lê Hồng Anh về Ban Nội chính, ông này chưa thấy có tiền án, tiền sự về tham nhũng, xuất thân từ Công an, lại sở hữu khuôn mặt của “thần ác”, tại Thường trực Ban Bí thư thì ông chỉ ngồi cho có tụ chứ không làm gì, nếu bổ ông về Ban Nội chính cũng khá phù hợp. Có điều, theo blog Cầu Nhật Tân, nếu ông đi thì ông Nguyễn Phú Trọng và Phạm Quang Nghị lại “mừng húm” vì Phạm Quang Nghị đang hăm he ghế Thường trực Ban Bí thư để đường đường chính chính lên nắm Tổng Bí thư sau khi ông Trọng về.
.
Ông Trần Quốc Vượng
Khả năng thứ 5, tại sao không phải là ông Trần Quốc Vượng? Một nhân tố hoàn toàn mới, là người được cả Tứ trụ tin dùng, ông này trong sạch, đã từng nắm Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Nếu BCT hết người thì bắt buộc phải lấy người từ Ban Bí thư thôi, tại sao không???
.
Nhân sự Ban Nội chính được các blog thạo tin phân tích như vậy là tương đối rõ và nhiều khả năng rơi vào tay một nhân vật nằm ngoài Bộ Chính trị. Đây chính là
nỗi đau Nguyễn Bá Thanh, có khi cụ Tổng chậm lại vài tháng để ông này vào Bộ Chính trị rồi hãy đưa lên làm Trưởng ban Nội chính thì “đầu xuôi đuôi lọt” hơn. Giá mà ông Thanh nói ít thôi, giá mà đừng doạ “hốt liền, hốt hết”,… thôi thì đành “Tiên trách Bá hậu trách TW”!
.2- Vị trí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương
.
Ông
Vương Đình Huệ, một kẻ cơ hội, không đủ tâm, tầm ngồi vị trí Trưởng Ban Kinh tế, chắc chắn phải ra đi, thả mồi bắt bóng, cuối cùng chưa biết số phận vị này sẽ đi về đâu. Tân Ủy viên Bộ Chính trị – Nguyễn Thiện Nhân đã chắc suất Chủ tịch Uỷ ban Trung Ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nên cũng không có khả năng ở vị trí này. Vậy chỉ còn 2 khả năng sau:
.
Ông Lê Thanh Hải
Khả năng thứ 1, ai đủ tầm về kinh tế và đang nằm trong Bộ Chính trị? Chúng tôi thiên về khả năng đồng ý với blogger Phạm Viết Đào khi nhận định: “Ông Lê Thanh Hải chắc sẽ đảm nhận chiếc ghế Trưởng ban kinh tế”. Nếu điều này xảy ra thì việc ai thay Lê Thanh Hải cũng là một dấu hỏi lớn??? Theo phân tích của các blogger Phạm Viết Đào, Anh Ba Sàm, có thể đó sẽ là một UV.BCT đang có uy tín lớn và cần trải qua thử thách tại một địa phương quan trọng như TP.HCM trước khi bước lên vị trí trong tứ trụ - Đại tướng Trần Đại Quang?.
.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân
Khả năng thứ 2 là vị tân hoa hậu Bộ Chính trị - Nguyễn Thị Kim Ngân, bà đã từng làm Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại nên chắc đủ tầm về kinh tế để đảm nhận vị trí này. Nhưng nếu ông Lê Thanh Hải đảm nhận vai trò TBKT thì nhiều khả năng bà Ngân sẽ về làm Bí thư Thành ủy TP HCM.


.
Ông Cao Đức Phát
Ngoài ra, chiếc ghế trống Phó Thủ tướng để lại sau khi ông Nguyễn Thiện Nhân sang Mặt trận Tổ quốc, ai sẽ lên? Dĩ nhiên là một trong các bộ trưởng hiện tại. Đúng ra ông Vương Đình Huệ đã chắc suất Phó Thủ tướng nhưng do ông quá tham, quá cơ hội, nên cuối cùng xôi hỏng bỏng không. Hai nhân sự còn lại có khả năng: Thứ nhất: ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên nhớ, “biến đổi khí hậu” là một trong 6 trọng tâm của HNTW7 đang bàn luận, ông Phát rất có kiến thức về lĩnh vực này, từng học ở Havard. Tuy nhiên, ông này có vẻ “lù khù” nên chưa biết thế nào.
.
Ông Vũ Đức Đam
Thứ hai: ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Nhân vật này nghe đồn được sự ủng hộ của cả tứ trụ và đang chắc suất trong chương trình “Quy hoạch cán bộ” mà Trung Ương đang bàn đến tại HNTW7.
.
Nói đến đây thì phải nói đến một người nữa, đó chính là Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng! Không hiểu trời xui đất khiến hay giáo điều lú lẫn mà hết Nghị quyết TW4, rồi lại đến tái lập các Ban, tự tiện áp đặt Trung Ương về nhân sự,…mà càng làm thì lại càng sai, tự bắn vào chân mình!

.
Có lẽ đã đến lúc phải đặt câu hỏi: “Ai sẽ là Tổng bí thư?”.

(Còn tiếp)
(TSNH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét