Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Ông Trọng: 'Kỷ luật sinh ra thù oán'

Đọc một bài dài trên vi tính, tôi có thói quen hay lấy “chuột” tô xanh những dòng đặc biệt, hoặc là quan trọng, hoặc là kỳ thú để nắm được trọng tâm. Nhưng với bài này, tường thuật ý cụ Tổng, thì chỉ được nửa chừng tôi phải từ bỏ ngay thói quen ấy, buông ngay chuột ra, vì câu nào cũng là “vàng ngọc” xanh lẹt như nhau thì đánh dấu làm gì? Nhưng tôi không ngán mà lại sướng, vì ngộ ra một điều: Cái Hội nghị TW6 vừa rồi cũng bị khó khăn giống như tôi đây, mặt vị nào cũng na ná như nhau, không tham thì nhũng, không nhũng thì tham, điểm mặt tham nhũng thì có mà “điểm” cả ngày, phí công, ngán không kỷ luật ai là phải.
Nói khái quát một câu thì tất tần tật mọi lý do mà cụ Tổng viện ra để giải thích vì sao không kỷ luật được ai thì chỉ là những khó khăn muôn đời, khó khăn đương nhiên của mọi cuộc kiểm điểm nội bộ. Nếu cũng chịu thua những “thói đời” như thế xưa nay thì cần gì đến ủy viên Trung ương với Bộ Chính trị, có thể còn thua những cuộc cãi lộn bất phân thắng bại của đám dân đen? Bạn đọc cứ đọc sẽ thấy câu nào cũng có thể “bẻ” được. Tóm lại câu nào cũng... “lú”một cách rất “chính chủ”.
Tuy vậy cũng xin nhặt ra 3 điều đặc biệt hơn:
- Điều thứ nhất, thú nhận rằng nhóm anh Tổng và anh Tư thất bại là vì: "bên ấy (bên anh X) tâm lý ăn cây nào rào cây ấy, có lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, có chuyện hứa hẹn cho cái này cái kia, ràng buộc lẫn nhau, có khi lại đe dọa…”, tức là ngay trong Hội nghị đã có sự mua chuộc, đe dọa của phe anh X nên tỷ lệ phiếu bất ngờ lộn ngược. Điều này dư luận cũng đoán biết, nay cụ Tổng thú nhận rõ ra để khỏi băn khoăn nghi ngờ gì nữa.
- Điều thứ 2: Cụ Tổng chấp nhận chân lý đã sinh ra cơ quan quyền lực thì phải có sự kiểm soát cái quyền lực ấy’ nếu không sẽ sinh ra ‘tự tung tự tác’ . Thưa cụ, đấy chính là nguyên nhân vì sao phải Tam quyền phân lập, phải đa nguyên đấy ạ!
- Điều thứ 3 lại càng đặc biệt: Sau tất cả những ngụy biện, những kém cỏi, những bất lực, cụ Tổng lại quy về “tư tưởng ‘tất cả cùng tiến lên’ và ca ngợi hành động này là ‘cái tính Việt, tư tưởng nhân văn và tư tưởng Hồ Chí Minh’. Khổ cho lý thuyết win-win, khổ cho tính cách Việt và thật khổ cho Bác nhà ta…
Hà Sĩ Phu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét