Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Sự nguy hiểm của hiện tượng Hoàng Quang Thuận



Phạm Viết Đào.


Hiện tượng Hoàng Quang Thuận là một hiện tượng nguy hiểm, gây thảm họa khó lường, nghiêm trọng cho xã hội, gây đảo lộn nhiều chân giá trị vì những sai lạc do hành vi của y gây ra. Vậy những hành vi của Hoàng Quang Thuận gây nguy hiểm cho xã hội theo người viết bài này không chỉ ở các yếu tố đồi bại nhãn tiền sau đây:
-Đạo văn, thơ, những công trình khoa học là một chuyện xấu nhưng ngẫm cho cùng thì sự tác hại của việc này nó cũng khu hẹp trong một lĩnh vực nào đó, thời khắc nào đó; Sự nguy hại nếu có đó là do in ra những tập thơ vô giá trị như của Hoàng Quang Thuận sẽ dẫn tới những hậu quả mấy hectar rừng bị chặt để làm bột giấy in ra chúng;
-Tìm mọi cách, mọi phương tiện để nổi danh, để nổi tiếng trong đó chắc chắn có tiền và các mối quan hệ cá nhân mà thi sĩ rởm Hoàng Quang Thuận được mặc định thừa hưởng ví như chiếc ghế Viện trưởng Viện Công nghệ-Viễn thông-Viện Khoa học-Công nghệ Việt Nam cùng với cái nhãn mác Giáo sư-Tiến sĩ của y để cổ súy, tâng bốc cho các giá trị ảo, rơm rác là điều lố bịch nhưng tác hại lâu dài, sâu rộng của hành vi này chắc cũng không mãi mãi;
-Mượn những tín điều, những giá trị thiêng liêng cao quý thuộc thế giới tâm linh, các giá trị đảng phái, tôn giáo để trang sức cho mình ngẫm cho cùng thì cũng chỉ được nhất thời; Trường hợp Hoàng Quang Thuận chưa tới dăm năm, kể từ tập thơ đầu tiên xuất bản năm 2008; chân tướng của y đã bị lộ tẩy, lật bài...
Ngay các sự việc y mượn cái vỏ thiền để khoác cho những bài thơ chưa sạch nước cản cũng chỉ có thể lừa mị được mấy bà nhà quê, mấy người trí thức rởm chạy theo môt thời thượng; Còn những ai có chút ít kiến thức về tôn giáo, về thiền thì chỉ cần đọc một số bài thơ của Hoàng Quang Thuận là nhận ra sự bịp bợm của y...

Thế thì tại sao y lại dám bỏ tiền cho dịch sang tiếng Anh gửi đi Thụy Điển để dự tranh giải Nobel, mời cả những ông Tây ông Mỹ, lừa chiếm dụng cả danh của cả tổng thống Pháp, rồi Tổng thống Clinton để PRO cho loại thơ chưa sạch nước cản của y ?
Theo người viết bài này, hiện tượng Hoàng Quang Thuận có mấy điều nguy hiểm nghiêm trọng sau đây:
1.Đồng tiền hay một cái gì đó đã có sức mạnh ghê gớm, đã tạo ra sức hút gì đó đã làm mê lú biết bao kẻ xưa nay vẫn được dư luận cho là đạo mạo, trí thức, có chút ít danh tiếng bỗng chức lao vào canh bạc lăngxê Hoàng Quang Thuận bất chấp thực hư, phải trái như: Ngô Văn Phú, Hoàng Hữu Đản, Dương Kỳ Anh, Hữu Thỉnh, Hữu Ước, Nguyễn Hữu Sơn, Nguyễn Trọng Tân, Đỗ Ngọc Yên, Nguyễn Văn Dân, Hữu Việt...

Theo các nguồn tin bên lề thì sở dĩ Hoàng Quang Thuận đưa sản phẩm của mình ra trình làng ở Hội Nhà văn Việt Nam là chuẩn bị dư luận giúp y “chạy “ giải Nobel văn học; Đây là một trong các điều kiện cần có để dự giải thưởng này...
Như vậy hoạt động băng nhóm vốn là thứ thịnh hành chốn “chợ giời “, xã hội đen đã len lỏi chi phối cả chốn văn đàn xưa nay vẫn được coi là chốn thanh cao, ít vụ lợi ?
2. Hơn ai hết, Hoàng Quang Thuận đang là Viện trưởng Viện trưởng Viện Công nghệ-Viễn thông-Viện Khoa học-Công nghệ Việt Nam; đây là một cơ quan nghiên cứu khoa học nghiêm túc, có pháp nhân đối với các hoạt động khoa học và các sản phẩm do mình sản sinh ra...Đây là một cơ quan do Chính phủ lập và được sử dụng tiền ngân sách, tiền sạch để duy trì hoạt động nghiên cứu chứ không bị sức ép của thị trường...
Hoàng Quang Thuận là người của công nghệ thông tin, lại có nhãn mác Giáo sư-Tiến sĩ, chắc chắn y phải hiểu mặt trái của công nghệ thông tin; đó là một thế giới phẳng và dân chủ...Trong cái thời đại toàn cầu hóa tri thức do nhờ sự phát triển của internet và công nghệ thông tin thì không một giá trị ảo, mang chất lừa đảo bịp bợm có thể vượt qua vô vàn những “bức tường lửa” do con người tạo lập lên để sàng lọc ? Thế mà Hoàng Quang Thuận vẫn cứ “ anh dũng “ làm cái điều mà y biết y sẽ phải bị ném đá, sẽ phải trả giá vì sự giả trá, bịp bợm của mình...
Người Việt có câu: Điếc không sợ súng ! Hoàng Quang Thuận không phải là kẻ “điếc” trong lĩnh vực thông tin; Hoàng Quang Thuận không  giống như các cậu học trò tỉnh lẻ tìm cách thuổng các bài thơ của người khác chép vào báo tường lớp mình rồi ghi tên mình là tác giả vào để vênh vang với bạn bè; Hoàng Quang Thuận đang nuôi tham vọng “ chạy “ giải Nobel văn học?
Một người mang nhãn mác học vị Giáo sư, Tiến sĩ lại có chức vị là Viện trưởng của một viện khoa học do Chính phủ lập mà y dám cả gan làm cái việc động trời: ngụy tạo những giá trị giả, lộng giả thành chân cả những giá trị tôn giáo, tâm linh linh thiêng bỏ tiền ra, tung hô ầm ỹ lên để cầu danh ?
Cái ghế Viện trưởng một Viện khoa học do Chính phủ lập, một viện như thế hàng năm chắc nhà nước chắc cũng cấp cho khoảng trên chục tỷ đồng để hoạt động, vậy thì y lấy đâu ra nhiều tiền để tung vào canh bạc chạy tranh giải Nobel Văn học ?

Trong cuộc hội thảo tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam người ta thấy xuất hiện những bậc “cao nhân”  có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NVVN; Nguyễn Di Niên – nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ ngoại giao; Lê Trần Trường An – Chủ tịch, tổng giám đốc sách Kỷ lục VN; PGS, TS. Nguyễn Hồng Vinh – Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT Trung ương; TS. Lê Thị Bích Hồng – Vụ phó Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo trung ương; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước – Tổng cục Phó Tổng cục XDLL, Bộ Công an...”( Tin của Vanvn.net )
Đặc biệt “ danh tướng “ trong làng văn trận báo Hữu Ước không chỉ tặng hoa mà ngồi chứng kiến cuộc hội thảo này từ đầu đến cuối là điều hy hữu vì ông là người đảm nhận rất nhiều cương vị, chức trách?
Trung tướng Hữu Ước không chỉ ngồi nghe mà Báo Văn nghệ Công an do ông làm Tổng Biên tập đăng liền 2 bài giới thiệu về tập Hoa Lư thi tập; Báo Công an nhân dân số ra ngày 17/8/2012 mới đây còn đăng bài:Tác giả Trần Trương: “Thi Vân Yên Tử” không phải “đạo” văn để thanh minh cho Hoàng Quang Thuận?
3. Một dấu hỏi cuối cùng: Qua vụ Hoa Lư thi tập và Thi Vân Yên Tử đổ bể, dư luận không thể không đặt dấu hỏi: Bấy lâu nay GS-TS Hoàng Quang Thuận là Viện trưởng của một cái viện khoa học do Chính phủ lập ra, một cái viện có trách nhiệm làm công tác chuyên trách nghiên cứu về công nghệ-viễn thông; chắc chắn những sản phẩm nghiên cứu, những công trình khoa học của Viện sẽ được sử dụng, làm nguồn dữ liệu để làm cơ sở khoa học cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ hoạch định ra các chủ trương chính sách kinh tế-xã hội ?
Vậy ai dám đảm bảo những sản phẩm khoa học của cái viện do GS-TS Hoàng Quang Thuận làm “ chủ xị “ là những sản phẩm không từa tựa như Thi Vân Yên Tử, Hoa Lư Thi Tập; đấy là những sản phẩm khi ra với công chúng mới bị phát hiện ra đồ rởm, còn các cái công trình khoa học liên quan tới quốc kế dân sinh kia lại được các nhà quản lý như Hồng Vinh, Nguyễn Di Niên, Hữu Thỉnh, Hữu Ước, Nguyễn Thanh Sơn, Dương Xuân Nam, Ngô Văn Phú...đóng dấu OTK thì than ôi?
Đây mới chính là điều nguy hiểm nhất vì: biết đâu sẽ có không ít những chủ trương chính sách kinh tế xã hội do Chính phủ ban hành đã sai lạc vì bị tham mưu đểu bởi những ông thầy dùi như Viện trưởng, GS-TS Hoàng Quang Thuận và nhiều ông như GS-TS Hoàng Quang Thuận; những vị do không quá huyếnh, không tham vọng tranh giải Nobel nên chưa bị lộ ?!
P.V.Đ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét