Hải tặc ở ngoài biển
Lâm tặc ở rừng xanh…
Đinh tặc trên xa lộ
Tôm tặc ở đầm tôm
Nhưng tặc ghê gớm hơn
Lũng đoạn nền văn học
Chúng trong Hội Nhà văn
Nên gọi là thi tặc...
Nào là thơ của Thánh
Mỗi vần mỗi linh thiêng
Có đất trời chứng giám
Ẵm chắc giải Nobel
Lâm tặc ở rừng xanh…
Đinh tặc trên xa lộ
Tôm tặc ở đầm tôm
Nhưng tặc ghê gớm hơn
Lũng đoạn nền văn học
Chúng trong Hội Nhà văn
Nên gọi là thi tặc...
Nào là thơ của Thánh
Mỗi vần mỗi linh thiêng
Có đất trời chứng giám
Ẵm chắc giải Nobel
| Thảo luận(3) |
Bây
giờ loại thơ dù hay dù dở thế nào cũng xuất bản được, miễn không sai
phạm vấn đề an ninh chính trị và thuần phong mỹ tục. Thậm chí thơ càng
đơn giản càng ít ẩn ý càng dễ cấp giấy phép. Do đó, đùng đùng đại gia
đăng đàn thi ca. Tên tuổi ông Hoàng Quang Thuận lừng lẫy hơn tất cả mọi
đại gia làm thơ vì sử dụng kỹ nghệ sáng tác hiếm có một nhà khoa học nào
dám phát ngôn oang oang giữa bàn dân thiên hạ… Không rõ tiền nhân nào
rãnh rỗi đến mức mượn bút của ông Hoàng Quang Thuận để làm thơ, nhưng
không ít người vui tính trong giới văn chương đã nhảy lên hò reo ca ngợi
những câu chữ được mệnh danh “thiền thi” ấy… Khi nghe tin ông Hoàng
Quang Thuận được “tiền nhân mượn bút”, nhiều nhà thơ tỏ ra tiếc rẻ sao
tiền nhân không chịu ban ơn… mượn bút của mình!?
Thậm chí, có nhà thơ mua hàng chục cây bút loại đắt tiền nhất để bên
cạnh gối mỗi tối, mà vẫn không thấy tiền nhân đến... mượn. Hay là tiền
nhân đã chuyển sang xài lap-top? Mua thêm chục cái lap top đủ mọi nhãn
hiệu, trước khi đi ngủ luôn khởi động sẵn, rốt cuộc tiền nhân cũng...
chê!
| Thảo luận(8) |
Giả
thiết rằng Hoàng Quang Thuận không hề viết những vần thơ đó, mà có một
người khác viết thay. Giả thiết này hoàn toàn có cơ sở, hoàn toàn có chỗ
đứng trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam hiện nay. Đã xảy ra không ít
chuyện cười ra nước mắt, ví như: cuốn sách của giáo sư A viết được ca
ngợi hết lời, mai mốt giáo sư B kiện giáo sư A đạo văn của ông; trong
lúc giáo sư A đang bối rối chưa hiểu tại sao mình đạo văn và đạo bao
giờ, đạo của ai, còn giáo sư B bắt đầu được tâng bốc lên tận mây xanh,
thì bất thình lình trên mạng có người tố cáo vẫn cuốn sách ấy ông giáo
sư B đạo văn của một ông giáo sư lạ hoắc ở tận bên Mĩ mà chẳng ai để ý
đến. Câu chuyện trái khoáy này có cách lí giải hết sức đơn giản: rằng
giáo sư B khi nhận công trình viết sách chỉ nhận tiền, công việc giao
hết cho cậu học trò làm, cậu học trò bất đắc dĩ phải làm nên làm đối phó
bằng cách dịch lại sách của một ông giáo sư Mĩ; khi giáo sư A nhận một
công trình viết sách khác, ông lại giao cho cậu học trò, cậu này lười
hơn nên mở sách của giáo sư B ra chép nguyên văn. Cuối cùng cả hai vị
giáo sư đều không biết mình đạo văn, nên khi bị tố cáo các vị ấy chỉ là
nạn nhân.
| Thảo luận(5) |
Hội
thảo “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” chắc chắn sẽ còn dư âm
nhiều mệt mỏi trong đời sống văn chương. Bởi lẽ những câu thơ phần lớn
dễ dãi và ngây ngô lại được tán dương ầm ĩ trên nhiều phương tiện truyền
thông đại chúng, và được phô diễn ồn ào tại trụ sở Hội nhà văn VN – nơi
xưa nay cứ ngỡ sự hèn mạt và sự nhiễu nhương phải đứng ở bên ngoài. Câu
hỏi đặt ra: nếu ông Hoàng Quang Thuận không có nhiều tiền, thì liệu có
ai tin những cái gọi là thơ do ông ấy viết lại có thể tỏa ra thứ ánh
sáng màu nhiệm huyền bí được mệnh danh “tiền nhân mượn bút” không? Để
bạn đọc có thêm tư liệu, lethieunhon.com xin giới thiệu bài “Tổng kết
hội thảo Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” của nhà phê bình
Nguyễn Hữu Sơn – người đã ngồi bàn chủ tọa cuộc hội thảo đầy thị phi
này! Tất nhiên, những nét sơ lược được liệt kê chưa đủ phản ánh hết
không khí thi đua lập thành tích ca ngợi Hoàng Quang Thuận, vì có cái
tham luận khen vượt kế hoạch, và cũng có cái tham luận khen quá chỉ
tiêu!
| Thảo luận(5) |
Sáng
nay 16-8-2012 vào mạng, đã thấy hai trong số hàng trăm tờ báo chính
thống là tờ SGGPonline và THANH NIÊNonline lên tiếng lại về vụ án ăn cắp
thơ ( đạo thơ) động trời của ông GSTS. Hoàng Quang Thuận. Khi luật sư
Nguyễn Minh Tâm đã dày công chỉ ra cụ thể việc ăn cắp thơ của Hoàng
Quang Thuận rõ như ban ngày thế mà bà nhà văn Võ Thị Xuân Hà còn cố bao
che, nói là sẽ xin lập một hội đồng làm rõ Hoàng Quang Thuận có đạo văn
hay không ? Nhà văn Võ Thị Xuân Hà tổng biên tập “Tạp chí Nhà Văn” –
người được lệnh của ông Hữu Thỉnh đứng ra tổ chức hội thảo tụng ca “Thi
Vân Yên Tử” của Hoàng Quang Thuận, vừa nói trên SGGPonline như sau:
“Riêng chuyện ông Thuận có đạo văn hay không thì không nên kết luận vội
vã. Theo thông tin chúng tôi có được thì cuốn Chùa Yên Tử, Lịch sử -
Truyền thuyết di tích và danh thắng của tác giả Trần Trương tái bản năm
2005, trong khi những bài thơ trong cuốn Thi Vân Yên Tử của ông Thuận
xuất hiện năm 1998, chưa thể khẳng định ai “đạo” của ai.”
| Thảo luận(18) |
Ông Hoàng Quang Thuận nói về cái hội thảo ầm ĩ: “Thực
chất tôi không có ý muốn tổ chức hội thảo này vì tôi là một nhà khoa
học tham gia vào văn chương không phải là lĩnh vực sở trường, nhưng vì
Hội Nhà văn và Tạp chí Nhà văn muốn tổ chức”. Thế nhưng, nhà khoa học béo tròn và trắng hồng, lại nói về thơ mình bằng quan niệm phản khoa học “hiện
tượng tôi được “tiền nhân mượn bút” là một chuyện “khó lý giải nhưng có
thể hiểu được”, nhưng đừng nên vì chưa lý giải được mà nói về điều đó
với ngôn ngữ bậy bạ”. Đồng thời ông Hoàng Quang Thuận phân bua về tư cách ứng viên Nobel của mình: “Tôi
không hề gửi bất cứ tập nào đi dự giải Nobel văn chương mà là những
người dịch và giới thiệu tác phẩm làm điều đó. Ví dụ tập “Thi vân Yên
Tử” do GS-TS Nguyễn Đình Tuyến dịch sang tiếng Anh và chính ông Tuyến
gửi đi dự giải Nobel”. Sự thật như thế nào, có lẽ phải chờ câu trả lời của tập đoàn mua bán danh cho ông Hữu Thỉnh cầm đầu!
| Thảo luận(22) |
Đến lúc thần thánh và thơ ca
Được sử dụng làm công cụ lừa gạt
Em còn góc nào để trú ẩn nữa không?
Thơ bị nhiễm nặng nề ma túy
Cả điôxin và HIV
Họ kéo cả linh thiêng thần thánh
Trà trộn vào thơ để lừa gạt cộng đồng...
Được sử dụng làm công cụ lừa gạt
Em còn góc nào để trú ẩn nữa không?
Thơ bị nhiễm nặng nề ma túy
Cả điôxin và HIV
Họ kéo cả linh thiêng thần thánh
Trà trộn vào thơ để lừa gạt cộng đồng...
| Thảo luận(4) |
Sự
kiện sẽ được ghi dấu như một vết nhơ trong lịch sử văn học Việt Nam:
Ngày 8.8.2012, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam đã diễn ra Hội
thảo “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” do Tạp chí Nhà văn – Hội
Nhà văn Việt Nam tổ chức. Có 21 bản tham luận, đề cập đến chủ đề tư
tưởng, thể loại và yếu tố tâm linh, xuất thần của hiện tượng thơ Hoàng
Quang Thuận. Khi ông Dương Kỳ Anh đọc tham luận, tuy chữ nghĩa lởm khởm
như học trò trường huyện, nhưng cái mùi xu thời bốc lên nồng nặc khiến
nhiều người không chịu nổi phải bỏ ra khỏi hội trường. Còn khi ông Hữu
Thỉnh đọc tham luận, thì cử tọa chỉ biết thở dài ngao ngán vì tội nghiệp
cho một kẻ cầm bút đã đến tuổi “lão lai tài tận” mà vẫn còn “tham sân
si”. Ngay cả bài thơ “Am xưa” của Hoàng Quang Thuận làm nhái một cách
sống sượng theo bài thơ “Hạnh An Bang phủ” của Trần Thánh Tông, cũng
được Hữu Thỉnh khản giọng ngợi ca. Tuy nhiên, với trình độ thẩm mỹ của
Hữu Thỉnh thì điều ấy không có gì đáng ngạc nhiên. Cái đáng kinh hãi và
đáng thương hại nhất là thái độ quỵ lụy tài lộc của người đứng đầu cả
Hội Nhà văn VN lẫn Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật VN thể hiện qua
những mỹ từ vuốt ve, mơn trớn. Để lưu lại vết tích tha hóa này và để
cảnh tỉnh sự suy đồi đang đe dọa giới văn chương hôm nay,
lethieunhon.com in nguyên văn tham luận của Hữu Thỉnh về thơ Hoàng Quang
Thuận!
| Thảo luận(17) |
Ban
ngày bận bịu mưu sinh để đói phó với lạm phát phi mã, ban đêm phải theo
dõi tin tức về biển Đông nóng bỏng, nhưng tôi vẫn hé mắt thấy nhiều vị
đến tuổi già bỗng thành nhà thơ trẻ. Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng
mình cũng có thể ghé chân vào chiếu thi ca! Vừa qua, Hội nhà văn VN đứng
ra đăng cai hội thảo thơ cho ông Hoàng Quang Thuận. Ôi, tuyệt vời làm
sao. Cái tham luận nào cũng thánh thót, cũng nức nở, cũng ngân nga. Nhất
là tuyệt kỹ tự bóc lưỡi để hót cho hay của ông Hữu Thỉnh và ông Dương
Kỳ Anh khiến tôi vừa bay bổng vừa lâng lâng suốt cả tuần lễ. Được biết,
thơ của ông Hoàng Quang Thuận sáng tác bằng cách ngắt xuống dòng những
câu văn xuôi trong tập “Chùa Yên Tử - Lịch sử, truyền thuyết di tích và
danh thắng” mà các nhà thơ lừng lẫy và các nhà phê bình lỗi lạc vẫn tung
hô lên tận mây xanh. Tôi trộm nghĩ, mình cũng làm được như ông Hoàng
Quang Thuận. Nếu lãnh đạo Hội nhà văn VN đồng ý tổ chức hội thảo cho
tôi, thì tôi sẽ lập tức đi mua mấy cuốn sách viết về chùa Vĩnh Nghiêm,
chùa Thiên Mụ để… “mượn bút tiền nhân” sản xuất ngay mấy tập thơ vần
điệu du dương và sáo rỗng!
| Thảo luận(16) |
Nhớ
lại dịp kỉ niệm Đại lễ Nghìn năm Thăng Long, tôi mang thơ Hoàng Quang
Thuận ra đàm đạo cùng với mấy người bạn không phải là fan hâm mộ của
thơ. Nghe xong một anh bạn nói thơ viết như thế nếu anh sáng tác một lúc
cũng được cả đống. Như để chứng minh, anh ứng khẩu thành thơ đọc cho
mọi người nghe một câu mà theo anh nghe qua một lần có vẻ là thơ thiền,
nhưng nghe lại sẽ thấy vừa vô lí vừa ngu. Câu thơ anh ứng khẩu là
“Chuông chùa một tiếng thinh không/ Điểm vào tĩnh lặng cho lòng buồn
tênh”. Sợ mọi người không tin, anh ứng khẩu tiếp một bài gọi là thơ kể
về nỗi đau của vua Lý Công Uẩn trong dịp Đại lễ phải mặc áo Tàu, nhìn
cảnh Hà Nội vui chơi nhảy múa giẫm nát hết cả cây cối trong khi miền
Trung đang trong cơn bão lũ hiểm nguy người dân đang chờ cứu đói, nhìn
thấy kẻ trộm kẻ cắp nhiều nhan nhản thừa lúc đông người đổ về xem lễ hội
để móc túi...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét