Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Hôm nay, ra mắt Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng



Sáng nay (4.2) Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) sẽ chính thức ra mắt và có phiên họp đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN sẽ chủ trì phiên họp.
Theo kế hoạch, buổi họp này sẽ công bố các phó trưởng ban và các thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Theo đó, có 5 phó ban (thành phần gồm một số vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội), trong đó phó ban thường trực sẽ do trưởng ban nội chính đảm trách. Một số uỷ viên là các đồng chí trong một số ban của Đảng, Bộ Công an, VKS, tòa án, kiểm toán, thanh tra, Ủy ban Tư pháp của QH, Mặt trận Tổ quốc. Tổng số có 16 thành viên Ban Chỉ đạo trung ương về  PCTN.

Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN xây dựng chương trình công tác trọng tâm trong năm 2013 gồm một số nội dung:

1. Công tác kiện toàn tổ chức, ổn định hoạt động của các cơ quan PCTN theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XI). Theo đó, có một số nội dung đáng chú ý như xây dựng và hoàn thiện các quy định về chế độ báo cáo công tác PCTN; sớm thành lập các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với các ban Đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trung ương trong công tác PCTN.

Trước mắt, tập trung xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an Trung ương, các ban cán sự đảng, Viện KSNDTC, Tòa án Nhân dân Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước trong thực hiện công tác PCTN. Đồng thời chỉ đạo kiện toàn tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng (Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng thuộc Bộ Công an; Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng thuộc Viện KSNDTC).

2. Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN tham mưu cho Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng đoàn QH và Ban Cán sự Đảng Chính phủ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý KT- XH để PCTN, lãng phí; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội về phòng ngừa tham nhũng, hạn chế tính hình thức của một số giải pháp phòng ngừa hiện nay...

3. Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên có thẩm quyền trong việc xử lý khiếu nại, tố cáo về hành vi tham nhũng, các thông tin qua báo chí về tham nhũng.

4. Chỉ đạo, đôn đốc xử lý các vụ việc tham nhũng: Chỉ đạo, đôn đốc Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Cán sự đảng VKSNDTC, TANDTC và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung đẩy mạnh công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các thông tin về tham nhũng.

5. Các kỳ họp chính của tập thể Ban Chỉ đạo PCTN: Ngoài các phiên họp định kỳ, còn có các cuộc giao ban công tác PCTN với các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương; các cuộc họp đột xuất bàn chủ trương xử lý các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét