Thư ngỏ
Hà Nội,
ngày 19-02-2013
Kính gửi
-
Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
-
Toàn thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt nam,
-
Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn Trung, 78 tuổi, trú
tại 10(60A) ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Với tư
cách là một trong những người tham gia Kiến nghị của 72 nhân sỹ trí thức về
việc sửa đổi Hiến pháp [1] (gọi tắt: Kiến nghị 72), xin
được phép trình bầy một số suy nghĩ của tôi liên quan đến việc sửa đổi Hiến
pháp đang được lấy ý kiến nhân dân cả nước
Một là, tôi
nghĩ rằng sau 37 năm độc lập thống nhất, lần đầu tiên đất nước lại đứng trước
nhiều nguy cơ lớn. Đó là:
-
Cuộc khủng hoảng toàn diện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa hiện nay đất
nước đang lâm vào khoảng một thập kỷ nay trầm trọng đến mức đe dọa sự mất còn
chế độ chính trị và Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN). Điều này cũng có nghĩa cuộc
khủng hoảng này đe dọa nghiêm trọng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, kìm
hãm sự phát triển của đất nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phải báo cáo
tình hình này trước cả nước tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, Bộ Chính trị
nhận trách nhiệm về mình và đã xin lỗi trước cả nước và toàn Đảng.
-
Chủ nghĩa thực dân mới siêu cường Đại Hán đang trở thành vấn đề của cả thế giới
– đặc biệt là đối với khu vực Biển Đông, uy hiếp trực tiếp các nước tại đây;
đồng thời căng thẳng đang leo thang với nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh trên
Biển Đông. Sự lũng đoạn của Trung Quốc đối với các nước láng giềng – đặc biệt ở
Đông Nam Á – đã tới mức nguy hiểm, trong đó có Việt Nam với tính cách là chướng
ngại vật tự nhiên đầu tiên mà Trung Quốc nhất thiết phải khuất phục trên đường
vươn ra đại dương. Cần nhìn thẳng vào sự thật là sự lũng đoạn
mọi mặt của Trung Quốc hiện nay trên thực tế đã đặt Việt Nam lọt thỏm vào vòng
kiềm tỏa nhiều mặt của Trung Quốc. Không ít ý kiến trong nhân dân cho rằng về
nhiều mặt Việt Nam trên thực tế đã trở thành một chư hầu kiểu mới của chủ nghĩa
thực dân mới siêu cường Đại Hán.
-
Hệ thống chính trị của Việt Nam có quá nhiều bất cập để có thể cùng một lúc
giải quyết 3 vấn đề lớn nóng bỏng đang đặt ra cho đất nước: (1)cần ổn định kinh
tế để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới, nhưng hiện nay vẫn chưa có
kế sách khả thi nào, nguy cơ kinh tế rơi xuống đáy sâu hơn nữa vẫn là thường
trực; (2)chế độ chính trị tha hóa và quá yếu kém; tình hình đã đến mức vô hiệu
hóa nhiều nỗ lực cứu chữa đã bỏ ra, tiếp tục kìm hãm sự phát triển của đất
nước; trong khi đó hệ thống chính trị vẫn tiếp tục lún sâu hơn nữa vào độc tài
toàn trị, để xảy tay có thể dẫn đến đổ vỡ; (3)đất nước vừa cần một sức mạnh bên
trong làm nền tảng cho chính sách đối ngoại, vừa cần một đường lối đối ngoại
độc lập tự chủ để đứng vững được trong tình hình căng thẳng và rất nhạy cảm
hiện nay – đặc biệt là trên Biển Đông; song hiện nay cả hai đòi hỏi này cho mặt
trận đối ngoại đều chưa có.
Có thể nói, những yếu kém của đất
nước trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và khu vực – nhất là hiện tượng
leo thang gây căng thẳng của Trung Quốc, đặc biệt là trên Biển Đông –
đang uy hiếp nghiêm trọng độc lập chủ quyền và kìm hãm sự phát triển của đất
nước ta.
Hai là toàn bộ tình hình nêu trên đã được hàng nghìn
ý kiến cảnh báo trong những kỳ chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ X và lần
thứ XI của ĐCSVN, rất tiếc rằng không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp thu.
Trong những ý kiến cảnh báo ấy, ý
kiến quan trọng nhất là nhận định cho rằng nguyên nhân cơ bản của tình hình đất
nước hiện nay là sự tha hóa và bất cập của toàn bộ hệ thống chính trị, bắt đầu
từ Đảng. Nhận định này kết
luận: Tình hình đòi hỏi phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị triệt để và
toàn diện để mở lối ra cho đất nước. Song
trong thực tế, đòi hỏi vô cùng quan trọng này chẳng những bị gạt đi, mà toàn bộ
hệ thống chính trị của đất nước trong gần một thập kỷ vừa qua ngày càng tiếp
tục lún sâu vào bảo thủ, giáo điều, quan liêu; tệ nạn tiêu cực và tham nhũng
ngày càng nặng; các quyền tự do dân chủ của nhân dân ngày càng bị xâm phạm.
Chính thực trạng này là nguyên nhân gốc làm cho những năm vừa qua là thời kỳ
phát triển xấu nhất, nguy hiểm nhất trong suốt 37 năm độc lập đầu tiên của đất
nước.
Nói riêng về ĐCSVN, những năm vừa
qua cũng là thời kỳ quyền lực Đảng phạm nhiều sai lầm và có nhiều hiện tượng hư
hỏng, suy đồi chính trị và đạo đức nhất kể từ khi thành lập.
Ba là, Hội
nghị Trung ương 4 khóa XI đã phần
nào nhận ra thực
trạng nguy hiểm nêu trên của đất nước và của Đảng, nhưng lại bất cập không dám
nhìn thẳng vào toàn bộ sự thật, do đó chưa nhìn ra được nguyên nhân gốc là lỗi
của hệ thống chính trị và của những quan điểm sai lầm của Đảng trong đường lối
chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước.
Với cách nhìn sự thật phiến diện
như vậy, Hội nghị Trung ương 4 lấy tự phê bình và phê bình kiểm điểm cá nhân là
phương thức giải quyết mọi sai lầm và yếu kém hay là bước đột phá đầu tiên;
trong khi đó tiếp tục giữ nguyên và xiết chặt hơn nữa hệ thống chính trị theo
hướng tăng cường “đảng hóa”, với mục đích tăng cường khả năng đối phó của Đảng
với sự bất bình chính đáng đang ngày càng tăng trong nhân dân về mọi vấn đề của
đất nước. Điển hình nhất của tình trạng “xiết” này là những hiện tượng: tăng
cường “19 điều cấm trong Đảng”, sự kìm kẹp chưa từng thấy đối với trên 700 báo
chí các loại của hệ thống chính trị (được gọi là báo chí “lề phải”), xuất hiện
cái gọi là “đội ngũ dư luận viên” chưa hề có ở một quốc gia dân chủ nào, thẳng
tay trấn áp đối với những người bất đồng chính kiến và đối với những cuộc biểu
tình của nhân dân bảo vệ biển đảo của tổ quốc… v… v…
Cũng với cách nhìn sự thật theo
kiểu tránh né nguyên nhân gốc như vậy. Hội nghị Trung ương 5 và 6 sau đó lấy
chống tham nhũng là mặt trận chính. Quyết định này sai lầm ở chỗ (a)chủ yếu
nhằm vào xử lý vụ việc, chứ không phải nhằm vào sửa lỗi hệ thống là chính,
(b)đặt vấn đề chống tham nhũng lên trên mọi vấn đề cấp bách khác quan trọng hơn
nhiều, nghĩa là rất cảm tính và thiên lệch – ví dụ như vấn đề ổn định kinh tế
vỹ mô, trả lại các quyền tự do dân chủ của dân để thực hiện được chủ quyền của
nhân dân cho phát huy sức mạnh nội lực, vấn đề tạo ra sự công khai minh bạch
trong đời sống mọi mặt của đất nước, đòi hỏi trả lại vai trò phải có cho nhà
nước pháp quyền để cả nước – bao gồm cả Đảng – phải tuân thủ pháp luật… Với 2
sai lầm lớn như vậy trong việc đặt ra vấn đề chống tham nhũng, lại thực hiện
trong tình trạng Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị có quá nhiều tiêu cực và
yếu kém, nên đến nay kết quả thực hiện các nghị quyết của các Hội nghị Trung
ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề này có nhiều biến tướng rất đáng lo ngại, đến
nay có thể nói là thất bại. Chính đồng chí Tổng bí thư không dưới một lần gián
tiếp nhưng đã phải công khai thừa nhận như vậy.
Hơn nữa, trong khi tập trung mũi
nhọn vào chống tham nhũng một cách phiến diện như vậy, đã xảy ra một số sự
việc, một số phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu trách nhiệm (đôi khi có cả thứ
ngôn ngữ mang đặc tính “anh chị”) của một số người có trọng
trách… Những hiện tượng này hình như cho thấy câu chuyện đang diễn ra không
phải chỉ có việc chống tham nhũng, mà còn là biểu hiện bên trong của những động
cơ, những hiện tượng “đánh nhau”, “đối phó với nhau”… không thèm đếm xỉa đến
tác động như thế nào đối với kỷ cương, sự uy nghiêm và mối an/nguy của
quốc gia. Những hiện tượng này hoàn toàn không được phép xảy ra với những chính
khách chân chính!
Qua các Hội nghi Trung ương 4, 5
và 6, quyền lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất thêm uy tín của Đảng và
gây thêm nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước. Đơn giản bởi lẽ “nhóm” nào
thắng thì đất nước cũng thua; vì hệ thống chính trị có quá nhiều sai lầm và
quyền lực của nó vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, thậm chí đang được “xiết” thêm.
Trong khi đó trí tuệ và nguồn lực mọi mặt của đất nước không được tập trung vào
xử lý những vất đề cấp bách nhất của đất nước; xảy ra quá nhiều hiện tượng
“vạch áo cho người xem lưng” làm ảnh hưởng đến an ninh và thể diện quốc gia.
Toàn bộ tình hình nhạy cảm này chỉ tăng thêm cơ hội cho sự lũng đoạn của Trung
Quốc…
Tình hình mọi mặt hiện nay
của đất nước đã đi tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc cải cách chính trị
toàn diện. Bối cảnh quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức, cũng vừa tạo ra những
thuận lợi chưa từng có cho một cuộc cải cách chính trị để xây dựng nên một thể
chế chính trị dân chủ cho Việt Nam. Đất nước ta hiện nay lại đang đứng trước
yêu cầu bức thiết phải sửa đổi Hiến pháp và thực tế đang cho thấy Hiến pháp
1992 dù sửa thế nào cũng không thể đáp ứng những đòi hỏi phát triển mới của đất
nước; vì những lẽ này, xây dựng một Hiến pháp mới phù hợp là bước khởi đầu đúng
đắn cho tiến hành cải cách chính trị.
Bốn là, tôi xin
trình bầy một số điểm chính về cải cách chính trị, với tất cả mong muốn thiết
tha ĐCSVN không được trốn tránh – (1)vì lẽ: Đảng nợ nhân dân nhiệm vụ lịch sử
sau khi đất nước đã được độc lập thống nhất, đó là xây dựng một thể chế chính
trị dân chủ để thực hiện những quyền và hạnh phúc của nhân dân như đã ghi trong
Tuyên Ngôn Độc Lập 02-09-1945; và (2)còn vì lẽ: ĐCSVN cần tranh thủ cơ hội cuối cùng này để
tự giải phóng chính mình khỏi sự nô lệ của quyền lực, giành lại vai trò lãnh
đạo dựa vào tính tiền phong chiến đấu của mình như ĐCSVN đã từng có một thời
trong cộng đồng dân tộc suốt giai đoạn kháng chiến cứu nước, để trên cơ sở này
phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ.
Dưới đây là một số ý kiến cụ thể:
1. Kết thúc Hội nghị Trung ương
6, Bộ Chính trị đã nhận lỗi trước nhân dân và trước toàn Đảng về trách nhiệm đã
để cho đất nước gặp nhiều khó khăn và lâm vào hoàn cảnh bị uy hiếp như hôm nay,
đã tự giác tuyên bố sẵn sàng nhận kỷ luật của Đảng. Cá nhân tôi đánh giá cao
việc nhận lỗi này. Tuy
nhiên, tôi xin đề nghị Bộ Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ luật là: Toàn thể
Bộ Chính trị khóa XI hết nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia vào bất kỳ cấp ủy
nào của Đảng dù ở địa phương hay trung ương.
Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI cam
kết trước cả nước và toàn Đảng sẽ dẹp hết sang một bên mọi khúc mắc riêng tư
với nhau, một lòng cùng nhau trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ khóa Đại
hội XI này đem tất cả tinh thần và nghị lực với ý thức trách nhiệm cao nhất
phát huy trí tuệ cả nước và toàn Đảng để
(a)tháo gỡ những khó khăn cấp
bách nhất,
(b)thực hiện thắng lợi giai đọan
đầu của cuộc cải cách chính trị;
(c)xây dựng được Hiến pháp mới và
thiết lập được thể chế của nhà nước pháp quyền dân chủ.
2. Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN
khóa XI cũng phải cùng chịu trách nhiệm với Bộ Chính trị khóa XI về tình hình
đất nước hiện nay, cần nhận lỗi trước toàn dân và toàn Đảng. Với tinh thần này,
và đồng thời đáp ứng yêu cầu đem lại cho Đảng sức sống mới, toàn thể các đảng
viên đã tham gia 2 khóa là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ thôi không
tham gia vào danh sách bầu cử hay tự ứng cử vào BCHTƯ khóa XII nữa; và từ đây
trở đi hình thành nguyên tắc không đảng viên nào được tham gia BCHTƯ quá 2
nhiệm kỳ, xóa bỏ hẳn cái “lệ” sống
lâu lên lão làng. Từ đây tạo cơ hội thay đổi hoàn toàn việc tổ chức và
xây dựng Đảng cho đúng với đòi hỏi phấn đấu trở thành đảng cầm quyềntrong một
thể chế chính trị dân chủ của nhà nước pháp quyền.
3. Bộ Chính trị khóa
XI huy động trí tuệ cả nước và tận dụng kinh nghiệm các nước đi trước cũng như
khai thác mọi thành quả của văn minh nhân loại, phát huy bằng được chủ quyền và
quyền năng của nhân dân, dấy lên tinh thần đoàn kết – hòa giải dân tộc, cùng
nhau xây dựng thành công Hiến pháp mới cho một nước Việt Nam là tổ quốc muôn
vàn yêu quý và là quê hương độc
lập – tự do – hạnh phúc của
mọi người dân Việt Nam. Nước ta sẽ cùng dấn thân với cả loài người tiến bộ cho
hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, tất cả cho con người và vì quyền con
người.
Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ
căn cứ vào Hiến pháp mới do dân định này, để xây dựng và tổ chức lại đảng mình,
để có được khả năng, ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo trong xã hội dân sự, để từ
đó phấn đấu được nhân dân lựa chọn (qua bầu cử trung thực) làm đảng cầm quyền
theo những đòi hỏi và quy định của nhà nước pháp quyền (đặc biệt là những quy
định về tự do bầu cử, tự do ứng cử và về sự tuyển chọn công chức của nhà nước
pháp quyền).
Hiến pháp mẫu 2013 kèm theo Kiến
nghị 72 rất đáng được đưa ra thảo luận rộng rãi trong nhân dân;
cần khuyến khích có thêm một vài hiến pháp mẫu như thế và trao đổi công khai
mọi ý kiến đóng góp khác nhau cho vấn đề Hiến pháp để nhân dân dễ so sánh, đối
chứng.., qua đó tối ưu hóa sự lựa chọn của nhân dân.
Xin lưu ý: Chủ quyền tối
cao của quốc gia thuộc về nhân dân, kể cả ĐCSVN cũng phải phục tùng và tuân
thủ; vai trò lãnh đạo của ĐCSVN phải được thể hiện ở chỗ tạo mọi điều kiện để
nhân dân thực hiện đầy đủ chủ quyền này. Đảng phải coi nội dung lãnh đạo như
thế là nhiệm vụ tối cao và thiêng liêng nhất của mình trong giai đoạn phát
triển mới của đất nước.
4. Đề nghị Quốc Hội, Bộ Chính trị
và Chính phủ giao nhiệm vụ cho trên 700 báo chí của toàn bộ hệ thống chính trị
tìm hiểu, nắm vững những kiến thức tiên tiến nhất của văn minh thế giới về hiến
pháp, nhằm tổ chức học tập và quảng bá rộng rãi trong cả nước và trong toàn
Đảng những kiến thức mới về xây dựng một chế độ chính trị dân chủ dựa trên kinh
tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự. Toàn bộ nguồn lực trí tuệ của
cả nước cần được huy động cho việc nâng cao dân trí, nâng cao khả năng của nhân
dân thực hiện chủ quyền của mình đối với đất nước và đối với chế độ chính trị,
cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Hiến pháp mới, coi đây là nhiệm vụ đầu tiên
đặt nền móng cho toàn bộ quá trình cải cách chính trị của đất nước.
Đồng thời Quốc hội, Bộ Chính trị
và Chính phủ thả hết những người bất đồng chính kiến đang bị tù tội, chỉ thị
cho các cấp và các địa phương phải tôn trọng mọi quyền tự do, dân chủ của nhân
dân. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và sự công khai minh bạch phải được
bảo đảm trong mọi lĩnh vực của đời sống đất nước.
Cải cách chính trị cần
được xem là một quá trình thường trực, lâu dài, để luôn luôn đổi mới, và cần
được tiến hành song song – vừa là cứu cánh, vừa là tiền đề – với sự nghiệp canh
tân đất nước.
5. Đề nghị Quốc hội, Bộ Chính trị
và Chính phủ huy động trí tuệ cả nước, đăc biệt là cố sao mời gọi được trí tuệ
của các trí thức có tầm nhìn và tâm huyết với đất nước, hình thành một chiến lược tổng
thể và thiết kế các bước đi của một cuộc cải cách chính trị triệt để, nhằm thay
đổi đất nước toàn diện và sâu sắc, sao cho quá trình cải cách này diễn ra một
cách hòa bình, hài hòa, kinh tế ổn định và có hướng phát triển mới, đồng thời
tiếp tục nâng cao vị thế đối ngoại của đất nước. Rất đáng tham khảo
kinh nghiệm của Myanmar cho cuộc cải cách chính trị này ở nước ta – đặc biệt là
những kinh nghiệm về phát huy chất xám của trí thức, kinh nghiệm thiết kế trình
tự và tiến độ rất hợp lý các bước đi, sự lồng ghép các bước đi… trong quá trình
thực hiện dân chủ, để vừa giữ được ổn định, vừa từng bước tháo gỡ khó khăn và
phát triển kinh tế, tiến hành được cải cách hệ thống nhà nước pháp quyền, đồng
thời nâng cao vị thế quốc tế để gìn giữ an ninh quốc gia.
Trong cải cách, cũng như
trong khắc phục những sai lầm trên mọi phương diện kinh tế và chính trị, cần
chú trọng quan tâm đến khắc phuc những lỗi hệ thống và những yếu kém vỹ mô là
chủ yếu; cố gắng thực hiện tối đa nguyên tắc khép lại quá khứ, không ngoái lại
quá khứ, không hồi tố; đồng thời nỗ lực hết mức thực hiện hòa giải, cố tránh
hết sức có thể việc hình sự hóa các vấn đề… Tất cả nhằm giảm xuống mức thấp
nhất mọi tổn thất và đổ vỡ mới, phòng ngừa phát sinh những rạn nứt mới có thể
xảy ra trong quá trình cải cách, đồng thời nhờ đó có thể tạo ra sự tin cậy nhau
và đồng tâm hiệp lực hướng về phía trước, phát huy tối đa mọi khả năng và nguồn
lực cho việc mau chóng chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát triển mới.
Hòa giải, khép lại quá
khứ, không ngoái lại quá khứ, không hồi tố, tránh hết mức có thể việc hình sự
hóa – đấy là cách mở lối thoát cho những vấn đề bế tắc hay có thể gây xung đột
lớn trong quá trình cải cách, để vĩnh viễn khép lại quá khứ, để giảm xuống mức
thấp nhất mọi tổn thất, để bảo tồn và chắt chiu mọi nguồn lực cho nhiệm vụ mở
ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Riêng những vấn đề liên quan đến
ruộng đất, cần được giải quyết trên cơ sở ưu tiên lợi ích của nông dân.
Toàn bộ bộ máy nhà nước và
các lực lượng vũ trang cần được giữ nguyên trong quá trình cải cách để bảo đảm
sự vận hành liên tục và thông suốt mọi hoạt động của quốc gia, điều duy nhất
phải thay đổi là toàn bộ bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ trang từ nay chịu
sự điều hành của Hiến pháp và các cơ quan hiến định.
Xây phải được
đặt ở vị trí quan trọng hơn chống như trình bầy trên trong cải cách
chính trị chính là với ý nghĩa: thỏa hiệp chấp nhận sự (đã) trả giá cho thời kỳ
phát triển của chủ nghĩa tư bản hoang dã vừa qua, để từ đây chấm dứt thời kỳ
này, để hòa bình và sớm chuyển nhanh một cách hài hòa sang thể chế mới, thời kỳ
phát triển mới[2].
Xin lưu ý: Chính quyền của tổng thống
Myanmar Thein Sein trong vòng 20 tháng đã hoàn thành được cả 3 việc khó tương
tự như ở nước ta là: (1)cải cách chính trị, (2)ổn định và phát triển kinh tế,
(3)nâng cao vị thế quốc tế của quốc gia. Đáng chú ý là việc chuyển đổi chính
quyền quân phiệt độc tài Myanmar sang thể chế chính trị của nhà nước pháp quyền
dân chủ, không tốn một phát súng, không mất một nhân mạng. Nguyên nhân thành
công chủ yếu là những người nắm quyền lực cao nhất của đất nước này đã thấy
được sự cần thiết và đồng lòng nhất trí tiến hành cuộc cải cách có ý nghĩa sống
còn này, huy động được chất xám trong lòng dân tộc theo tinh thần hòa giải cho
sự thành công của cải cách. Đấy chính là một cuộc cải cách chính trị tử trên
xuống và thành công ngoạn mục, mặc dù đấy mới chỉ là những bước đi đầu tiên
trên con đường vạn dặm để tiến tới một Myanmar phát triển.
Nhân đây xin cảnh báo: “Đục
nước béo cò”, “cướp cờ”, “nguy cơ xuất hiện Lê Chiêu Thống đời mới”
(ví dụ nhân danh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN…) luôn luôn là những thủ đoạn
các con buôn cơ hội đủ mọi chủng loại, dù là trong nước hay nước ngoài, thường
xử dụng để kiếm lợi trên tổn thất và xương máu của đất nước ta vào lúc đất nước
ta thực hiện bước ngoặt đi vào cải cách. Mong trí tuệ cả nước đừng bao giờ mất
cảnh giác!
Tôi xin nhấn mạnh, việc sửa
đổi/soạn thảo Hiến pháp mới nhất thiết phải được coi là bước mở đầu và là nền
tảng cho toàn bộ quá trình tiến hành cải cách chính trị và cải cách ĐCSVN. Không cải cách chế độ chính trị
và hệ thống nhà nước hiện hành, không cải cách và tổ chức lại ĐCSVN, Hiến pháp
được sửa đổi hay Hiến pháp mới dù được viết hay như thế nào cũng sẽ là vô
nghĩa, thậm chí sẽ chỉ càng gây thêm hiểm họa mới cho đất nước.
Kính thưa Quốc hội, Bộ
Chính trị và Chính phủ,
Khép lại quá khứ, không ngoái lại
quá khứ và vượt lên nỗi sợ, quyết tâm dựa hẳn vào dân, lãnh đạo Đảng và Nhà
nước hiện nay ngồi lại với nhau thì hoàn toàn có thể cùng nhau hội đủ mọi điều
kiện trong tay thực hiện thắng lợi một cuộc cải cách chính trị từ trên xuống để
đổi đời đất nước và đổi đời chính ĐCSVN trong hòa bình, mở đầu bằng xây dựng
một Hiến pháp mới. Chắc chắn cả nước sẽ một lòng sắt đá với tinh thần Diên Hồng
đứng đằng sau một quyết định hòa bình đổi đời như thế của lãnh đạo Đảng và Nhà
nước! Như thế có gì mà sợ? Chỉ ở Việt Nam mới có tình huống này. Diễn tiến của
lịch sử Việt Nam khách quan tạo ra như vậy. Càng để muộn, cơ hội này có nguy cơ
lại vuột đi, như ba lần cơ hội lớn đã vuột đi trong gần bốn thập kỷ vừa qua[3].
Xin cứ ngẫm mà xem, trên cả thế
giới này, chỉ một mình Việt Nam mới có những điều kiện đặc thù lịch sử dành cho
ĐCSVN khả năng thực hiện một kịch bản hòa bình đổi đời như thế, nhất thiết lãnh
đạo Đảng và Nhà nước hiện nay phải có tâm và đủ bản lĩnh nắm lấy! Đó cũng là
kịch bản tối ưu duy nhất, đáng mong muốn nhất cho đất nước và kế thừa được
truyền thống vinh quang trước đây của ĐCSVN, là trách nhiệm không thể thoái
thác của ĐCSVN trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Ở các nước khác mà
như ta hiện nay sẽ khó có chuyện này, chí ít thì cũng đã phải xảy ra vài ba
cuộc “mùa xuân Ả Rập” rồi!.. Tuy nhiên cũng phải nhắc nhở: Sự chịu đựng của
nhân dân ta đang ở mức báo động đỏ.
Nếu lãnh đạo Đảng và Nhà nước
hiện nay bạc nhược bỏ lỡ kịch bản hòa bình đổi đời này, một kịch bản sụp đổ như
ở Liên Xô vào lúc nào đó, sớm muộn sẽ xảy ra ở nước ta, do chế độ chính trị
đang ngày càng mục nát bên trong và không đương đầu nổi những thách thức quyết
liệt từ bên ngoài. Khác chăng so với Liên Xô hồi ấy là: Ở Việt Nam sẽ rất hỗn
loạn và đẫm máu.
Trong cuộc chiến tranh
17-02-1979, Trung Quốc trong cùng một giờ đã cho khoảng nửa triệu quân ào ạt
tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc nước ta; sự việc này cho thấy: Một
khi xảy ra sụp đổ chế độ chính trị như thế ở Việt Nam, không loại trừ xuất hiện
tình huống vì bất kể lý do gì, quân đội Trung Quốc lúc nào đó sẽ can thiệp… Đất
nước ta sẽ đi về đâu?.. Thế rồi sẽ làm sao tránh khỏi nguy cơ vấn đề Biển Đông
là chuyện đã rồi như Hoàng Sa?!.. Vân vân và vân vân…
Sự nghiệp đất nước độc lập
thống nhất phải hy sinh chiến đấu nhiều thế hệ mới giành được làm sao có thể
bảo toàn nếu cứ kéo dài mãi tình trạng đất nước èo uột, lệ thuộc như hiện nay?!
Lấy gì giữ vững sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia trong tình hình mới?
Giữ đại cục mà nhiều yếu kém thế này liệu đất nước có được yên? Giữ đại cục đến
mức nào thì là sự đầu hàng trá hình?..
Câu chuyện ngày càng rõ: Ngày nay giữ nước phải có toàn
dân tộc và cả thế giới, chứ không phải là giữ Đảng như đang là đảng hiện nay! Ngày nay giữ
nước, đất nước càng phải mau chóng trở thành một quốc gia phát triển!
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần
nghiêm túc nghĩ lại tất cả! Dứt khoát cần thông qua cải cách chính trị xốc toàn
dân tộc đứng dậy phát triển đất nước bền vững, xây dựng Việt Nam là một thành
trì bất khả xâm phạm, cùng với cả thế giới gìn giữ hòa bình.
Bí quyết thành công của Cách mạng
Việt Nam là: Tinh thần yêu nước Việt Nam đã từng đủ bản lĩnh giương cao ngọn cờ
dân tộc dân chủ làm nên Cách mạng Tháng Tám và hoàn thành sự nghiệp giải phóng
đất nước, giành lại độc lập thống nhất cho Tổ quốc, tranh thủ được sự hậu thuẫn
của cả thế giới cho sự nghiệp vẻ vang này, và đồng thời đã xác lập được cho
quốc gia vị trí quan trọng trên trường quốc tế.
Trước những thách thức mới quyết
liệt từ bên ngoài, trước những đòi hỏi phát triển của đất nước trong thời kỳ
mới, hơn bao giờ hết Việt Nam cần tiếp tục giương cao ngọn cờ dân tộc – dân chủ
với trí tuệ mới, để xây dựng được đất nước độc lập – tự do – hạnh phúc,
để có thể dấn thân cùng đi với cả thế giới. Tinh thần này cần trở thành linh
hồn cho một Hiến pháp mới của đất nước bây giờ và mãi mãi về sau.
Bốn cuộc chiến tranh trong vòng
một đời người, và biết bao nhiêu thương đau đến hôm nay đất nước vẫn đang còn
phải chịu đựng, như thế là quá nhiều rồi! Mà đến hôm nay đất nước vẫn chưa ra
khỏi cái nghèo và lạc hậu, có nhiều mặt tiếp tục lạc lõng! Tôi không thể chấp
nhận nhân dân ta, đất nước ta lúc nào đó lại một lần nữa sẽ phải trầm luân
trong một cuộc bể dâu mới đẫm máu.
Vì vậy tôi cho rằng phải thông
qua hòa giải dân tộc để thực hiện cải cách toàn diện, nhờ đó thực hiện sự
nghiệp canh tân đổi đời đất nước đến nay vẫn bị bỏ lỡ. Tiến bộ của văn minh
nhân loại, của khoa học kỹ thuật và công nghệ, toàn cầu hóa ở nấc thang hiện
tại.., tất cả vừa tạo cơ hội, vừa thách thức nước ta phải lựa chọn con đường
của phát triển, bắt đầu từ thực hiện tự do, dân chủ.
Đúng ra phải nói thật với nhau
cải cách chính trị đã để muộn mất 37 năm rồi – ngay sau khi đất nước độc lập
thống nhất, chí ít là muộn 23 năm nay rồi – ngay sau khi chiến tranh lạnh kết
thúc và Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trên hai chân của mình! Không thể để
muộn hơn nữa!
Chính sự chậm trễ này là nguyên
nhân gốc làm cho đất nước độc lập mà nhân dân vẫn chưa có tự do, lối ra cho
cuộc khủng hoảng đất nước đang lâm vào chưa rõ, mục tiêu cơ bản trở thành một
nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020 trở thành ảo tưởng.
Chính sự chậm trễ này khiến cho
đất nước đang lâm vào tình trạng bị động chiến lược đầy nguy hiểm: Chưa có một
tầm nhìn, một lời giải nào thuyết phục cho những thách thức kinh tế và chính
trị, đối nội và đối ngoại đất nước đang phải đối mặt trong bối cảnh siêu cường
đang lên Trung Quốc trở thành vấn đề của cả thế giới mà Việt Nam ở vào vị trí
địa lý tự nhiên, vị trí địa kinh tế và địa chính trị cực kỳ nhậy cảm.
Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất
nước bây giờ đòi hỏi hơn bao giờ hết phải có toàn dân tộc và cả thế giới, sự
chậm trễ này chưa giúp chúng ta trả lời làm
như thế nào?!
Vì những lẽ trên, cải cách hệ
thống chính trị của đất nước trở thành chuyện sống còn. Đòi hỏi xây dựng Hiến
pháp mới đang cho đất nước một cơ hội.
Không có một thế lực nào bên
trong hoặc bên ngoài có thể cấm nước ta đi vào một cuộc cải cách chính trị
triệt để và toàn diện như thế, chỉ có sự tha hóa của hệ thống chính trị và tình
trạng kìm hãm không dám thức tỉnh sự giác ngộ của nhân dân đang cản trở đất
nước tiến hành nhiệm vụ này. Tự nhận về mình vai trò lãnh đạo, tại sao ĐCSVN
không dám đứng lên tiền phong chiến đấu khắc phục hai trở lực này?
Tuy nhiên, mười bạn của tôi hôm
nay, thì có đến chín người nói đòi hỏi ở ĐCSVN
hiện nay, đòi hỏi chế độ
chính trị này tự mình đổi đời bây giờ là điều không thể. Không ít bạn bè chí
cốt và người thân trong nhà mắng tôi tư duy cải cách như thế là kẻ ngu trung,
quở trách tôi sao không để cho ngôi nhà đã mục nát sụp đổ quách đi cho nhanh,
kéo dài sự đau khổ của đất nước làm gì!?.. Vậy chỉ còn cách những người
lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay hạ quyết tâm vượt qua điều không thể này.
Tôi nghĩ lãnh đạo Đảng và Nhà
nước đang đứng trước cơ hội và có trách nhiệm ràng buộc khởi xướng cuộc cải
cách chính trị hòa bình đổi đời đất nước và đổi đời chính bản thân ĐCSVN, bắt
đầu từ xây dựng một Hiến pháp mới. Hoặc là để vuột mất cơ hội này và mắc tội
đối với đất nước? Tôi không thay đổi được suy nghĩ của mình.
Kính thư,
Nguyễn Trung, 10 (60A) ngõ
45 A phố Võng Thị, Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội, Đt. 04
38363036
[1] Xin gọi tắt là Kiến nghị 72, ngày 04-02-2013 đã được trao
chính thức cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
[2] Tham khảo thêm: Nguyễn Trung, tiểu
thuyết “Lũ”
[3] (1)Cơ hội thực hiện hòa giải và thống
nhất dân tộc ngay sau 30-04-1975; (2)Cơ hội độc lập đi với cả thế giới sau khi
LXĐÂ sụp đổ; (3)Cơ hội đẩy nhanh quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ, gia
nhập ASEAN và gia nhập WTO.
( Nguồn: ABS )
( Nguồn: ABS )
7 nhận xét:
- Một kế sách tuyệt vời!Trả lời
Đúng là "Gừng càng già thì càng cay"
Dân tộc Việt Nam vẫn muốn đảng lãnh đạo nhưng ở một tầm cao mới, một thế đứng mới đoàng hoàng, minh bạch, cạnh tranh hơn trong một nền pháp luật chân chính do nhân dân phúc quyết.
Cảm ơn ông Nguyễn Trung! - Dân Nghèo .07:39 Ngày 20 tháng 2 năm 2013TUYỆT VỜI !Trả lời
VĨ ĐẠI !
KÍNH CỤ NGUYỄN TRUNG !
CHÚC CỤ BÌNH AN ĐỂ GIÚP CHO ĐẤT NƯỚC .
DÂN MIỀN TRUNG . - Kính gửi ngài Nguyễn Trung:Trả lời
Chắc chắn ngài phải biết câu này:
- Dân tộc nào lãnh tụ ấy.
Một dân tộc đẻ ra một loạt lãnh tụ cỡ Nguyễn văn Linh,Đỗ Mười,Nông Đức Mạnh,Lê Khả Phiêu, Nguyễn Phú Trọng.... thì dân tộc ấy không có cơ may "ngóc đầu " lên được thưa ngài.
Phần kết của bài này ngài viết :" ... Vậy chỉ còn cách những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước hạ quyết tâm vượt qua điều không thể này ". ( dòng thứ 07 từ dưới lên }
- Câu đó cho người ta thấy rằng đảng cs VN sẽ sụp đổ tan tành trong nay mai - Ý KIẾN NGƯỜI DÂNTrả lời
Hoan hô bác Nguyễn Trung, tuy tuổi già nhưng trí không già. Bài viết(Thư ngỏ) của bác rất tâm huyết với quốc gia, dân tộc, một người già gương mầu, thể hiện đầy đủ ý thức trách nhiệm công dân trước vận mệnh đất nước, dân chúng đói khổ điêu đứng đủ điều, kẻ thù lấn chiếm biển đảo, nhăm nhe xâm lược toàn cõi Việt Nam, bên trong nhiều bon sâu mọt, bọn cõng rắn bán nước , rắp tâm làm nô lệ cho ngoại bang. Kinh tế khủng khoảng tụt dốc, đạo đức xã hội xuống dốc không phanh, nạn cửa quyền, tham nhũng tràn lan, ăn hối lộ trắng trợn công khai, càng chống càng tham nhũng, hết đường cứu chữa. Bức tranh tổng thể kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam đương đại một màu xám ngắt. Đọc lời lẽ của bác gửi tới các vị lãnh đạo cao nhất Quốc Hội, bộ Chính Trị, nhà nước chúng tôi cảm thấy yên lòng vì còn những người già cả biết yêu nước, thương nòi bằng hành động cụ thể như bác, chứ không mũ ni che tai(Vờ bỏ ngoài tai những điều mắt thấy) như phần nhiều người cao tuổi có chức có quyền về vườn cố vờ đầu u tai điếc hưởng lạc trên nõi thống khổ của muôn dân. không những bác đã ký tên một trong 72 nhân sỹ trí thức hàng đầu đề nghị sửa đổi hiến pháp và mấu chốt phải bỏ điều 4 hiến pháp, nay lại viết thư ngỏ cá nhân đầy trách nhiệm. Người dân như chúng tôi đọc còn thấy rung động cõi lòng, làm sao các ông vua lớn, vua con , đến những người công bộc của dân, đầy tớ cho dân có phải gỗ đá mà cứ trơ gan cùng tuế nguyệt được. Nếu như họ không tiếp thu những ý kiến sát đáng để sửa đổi kịp thời lỗi lầm thì họ là gỗ đá thật rồi. - CCB đánh Tàu09:30 Ngày 20 tháng 2 năm 2013"Tự nhận về mình vai trò lãnh đạo, tại sao ĐCSVN không dám đứng lên tiền phong chiến đấu khắc phục hai trở lực này?" Bài viết của chú Trung lập luận rất chặt chẽ , rất hay. Chúc chú một năm mới mạnh khỏe!Trả lời
THAN THIEN, 20/2/2013