Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

421. Quan hệ Myanma – Trung quốc: Đồng tiền khiến cả khỉ cũng nhảy múa Posted by basamnews on 19/10/2011

Eurasia Tribune/ Review

Quan hệ Myanma – Trung quốc: Đồng tiền khiến cả khỉ

cũng nhảy múa

Kanbawza Win
14-10-2011
Sự kiện trùm khủng bố Osama Bin-Laden bị bắn hạ hồi tháng 5 vừa qua đã đẩy quan hệ giữa Hoa kỳ và Pakistan chuyển hướng và dĩ nhiên là Pakistan , khi còn đang phụ thuộc vào hàng tỷ đô la viện trợ cả quân sự lẫn dân sự từ Washington chỉ còn trông chờ vào Bắc kinh , giờ đây với vị thế như một giải pháp thay thế nhằm phục vụ mục tiêu đối trọng chiến lược với Ấn độ.
Điều này được khẳng định lại khi Thủ tướng Pakistan, ông Yousuf Raza Gilani, gặp ông Meng Jianzhu, Bộ trưởng Bộ công an Trung Quốc để cảm ơn khoản viện trợ 1,2 tỷ đô la trang bị cho các lực lượng thực thi pháp luật, trong lúc  Hoa Kỳ lại tố cáo cơ quan tình báo Pakistan ISI đã có những liên hệ với quân khủng bố. Tuy nhiên, khác với những gì phô diễn bên ngoài, thái độ của Trung Quốc thực ra lại có phần thờ ơ. Một công ty khai thác khoáng sản Trung Quốc – China Kingho Group đã rút ra khỏi dự án lớn nhất của Trung Quốc  ở Pakistan trị giá hơn 19 tỷ đô la ở tỉnh miền Nam Sindh, viện cớ vì lý do an ninh. Sự vụ này không thể không so sánh với việc Trung Quốc bị buộc phải rút ra khỏi dự án đập Myitsone ở bang Kachin của Myanma (Miến điện) trị giá 36 tỷ đô la. Vậy ý nghĩa của tất cả những diễn biến đó nằm ở đâu?
Đọc tiếp »

Tin thứ Tư, 19-10-2011

Posted by basamnews on 19/10/2011

Tin thứ Tư, 19-10-2011

Tin đang được cập nhật đến 8h30 sáng…
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hà Nội : biểu tình đòi công an thả một phụ nữ đội mũ có chữ Hoàng Sa – (RFI). – Một trường hợp bị bắt vì đội nón ghi dòng chữ Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam (VOA). “Đoạn video ghi hình cảnh chị Hằng bị nhóm thanh niên đeo băng đỏ dùng võ lực trấn lột chiếc nón lá có khẩu hiệu chống Trung Quốc trước sự chứng kiến của đông đảo lực lượng công an xung quanh đã gây bất bình trong công luận về hành động của chính quyền.”- Công an Hoàn Kiếm ‘không bắt’ bà Hằng – (BBC).
<- Những người biểu tình chống Trung Quốc cầm khẩu hiệu trong buổi tụ họp ở hồ Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội: Anti-China protesters hold signs during a rally by Hoan Kiem lake in central Hanoi (Reuters). “A group of more than 30 people gathered in front of a police station in central Hanoi to call for the immediate of release Bui Hang, who was arrested on Sunday morning for visiting the lake with a hat with a message on it claiming Vietnamese sovereignty over the Spratly and Paracel islands in the South China Sea.” Tạm dịch: Một nhóm 30 người tập hợp trước một trụ sở công an ở trung tâm Hà Nội, kêu gọi thả chị Bùi Hằng ngay lập tức, chị Bùi Hằng đã bị bắt sáng Chủ Nhật vì đến bờ hồ với cái nón có viết thông điệp về chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông.
- TRIỆT TỪ MẦM MỐNG (Nguyễn Tường Thụy). “Ngăn không cho viết chữ HS-TS-VN thì đã tịch thu mũ từ khi chưa kịp viết gì rồi. Nhưng để tránh tai nạn giao thông chẳng lẽ lại cấm tất cả xe cơ giới; tránh phá rừng lại đi tịch thu hết cưa, rìu hay để ngăn chặn tội hiếp dâm chẳng lẽ lại xẻo quách thứ ấy của tất cả kẻ nào tàng trữ đồ hiếp dâm đi!?”
- UNESCO VÀ BIỂU TÌNH  —  (Mai Xuân Dũng). “Một thành phố Vì hòa bình mà người dân mang cờ Tổ quốc bị người ta cướp giật. Một thành phố Vì hòa bình mà người dân mang nón ghi Hoàng sa-Việt nam bị người ta giằng xé, bắt giam. Một thành phố Vì hòa bình mà người dân đi dạo quanh bờ hồ cũng cần lòng dũng cảm trước các đe dọa về an ninh thân thể”.
- ĐƠN YÊU CẦU THẢ NGƯỜI BỊ BẮT VÌ BÀY TỎ LÒNG YÊU NƯỚC TẠI KHU VỰC HỒ HOÀN KIẾM  —  (Mẹ Nấm).
- Bonus chiều 18-10 – 2011  —   (Người buôn gió). “Chúng ta thấy 11 cuộc biểu tình rầm rộ, náo nức mỗi sáng chủ nhật ở Hồ Gươm. Nhưng có lẽ chưa bao giờ chúng ta hình dung, một cuộc biểu tình nhỏ nhoi, câm nín, rớm lệ trong chiều thu một ngày thường trong tuần. Sự im lặng của đoàn người khiến các lực lượng giữ trật tự phải chờn tay, khiến họ cũng lặng lẽ nhìn theo không cản trở”.
- Thư mời em Lý Nhã Kỳ – đại sứ du lịch của Việt nam  —  (Lê Dũng). “PS: Khỏi phải mang vệ sỹ vì trong đó vệ sỹ thua xa Hà nội, anh đảm bảo rằng nếu em đi một bước chân  bên Hồ Gươm với áo dài thêu chữ HS – TS – VN thì đã có đến vài trăm an ninh và băng đỏ đi theo bảo vệ, yên tâm đi em nhé”.
- Mắc mưu địch  —  (Lý Toét) “…rõ ràng Việt Nam trong thế không chỉ không có đồng minh mà còn phải đồng thời đối phó với cả hai đối thủ cùng là người Tàu, lại vượt trội về sức mạnh quân sự cũng như uy tín trên trường quốc tế. Nay điều 6 bản Tuyên bố chung khẳng định một kẻ thù đã thành hình, đó là Đài Loan”. – MẤT NƯỚC RỒI Ư?  —  (Mẹ Nấm).
- Vài suy nghĩ về một bản án : vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo  —  (Trương Nhân Tuấn). “Các vị tội nặng nhất đôi khi lại được tôn vinh nhất, được các huy chương danh dự nhất. Trong khi những người yêu nước, khi thể hiện lòng yêu nước của mình (qua quyền được biểu tình) thì bị bắt bớ, đánh, đạp… Đúng là pháp lý của một nền cộng hòa chuối”!
- Làm thiệp tặng lính đảo Trường Sa (PLTP).
- VN muốn mua 4 tàu chiến của Hà Lan – (BBC).
- Học giả Trung Quốc phủ nhận Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển   – (RFI).  – NGUYÊN DO LỊCH SỬ VÀ ĐỊA VỊ PHÁP LÍ CỦA “ĐƯỜNG 9 ĐOẠN” (Toàn Cầu võng/ Da Vàng).
- Giải pháp cho Biển Đông đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn  – (RFI). – Vấn đề biển Đông: Cần nỗ lực, thiện chí của các bên (NLĐ). – Hoa kỳ xác định trở lại quyết tâm dấn thân sâu hơn vào châu Á  – (RFI). – Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương họp bàn về an ninh biển  (VOA).
- Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ, Việt Nam, Phililippines. Thì sao nào? China warns India, Vietnam, Philippines. So what? (Hindustan Times). – Ấn Độ nên đề phòng về chỗ tối của Trung Quốc trong các dự án khai thác dầu với Việt Nam: India must be wary of China’s shadow in Vietnam oil deals (Firstpost). – Việt Nam và Ấn Độ, trong chơi lớn ở phía Đông: India and Vietnam: The great game in the East  (Rediff).– Bài của GS A. Gaffar Peang-Meth, một cây viết quen thuộc về biển Đông: Business may temper China’s claims (Guampdn.com).
- Chủ tịch nước Việt Nam công du Philippines từ 26 đến 28 tháng Mười 2011  – (RFI).  – Chủ tịch Việt Nam thăm Philippines – (BBC).
- CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG: Đổi mới cả phương pháp và bộ máy chống tham nhũng (PLTP). – Tham nhũng làm tăng “áp suất” bức xúc xã hội (PLTP). Mời xem lại: Bài 1 – Mối nguy lớn: Tham nhũng ẩn trong chính sách;  – Bài 2 – Tham nhũng vặt: Ai cũng ghét nhưng phải thỏa hiệp.
- Đầu tư công Việt Nam: “Nhà nghèo lãng phí” (VnEconomy).
- Ngân hàng Nhà nước: “Sáp nhập ngân hàng là xu hướng tất yếu” (VnEconomy).
- Bên lề biến động lãi suất liên ngân hàng (VnEconomy).
- Xe giá rẻ Tata Nano có thể sẽ được lắp ráp tại Việt Nam (VnEconomy).
- Cấm xe giờ cao điểm có tạo đà phát triển xe buýt? (LĐ).
- Văn hóa đọc trong sinh viên: Đang dần mai một (LĐ).
- Jim Della-Giacoma (Foreign Policy – Mĩ, 13/10/2011) – Mùa xuân Miến Điện  —  (Phạm Nguyên Trường).
- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cán bộ thuộc Bộ GTVT không được chơi golf (SGTT/B.GTVT).
- Người dân và phép thử (PLTP). “…việc liên tục cho áp dụng các giải pháp giao thông dưới dạng “thí điểm” còn tạo ra một phong cách làm việc tùy tiện ở các công chức nhà nước, những người được giao quyền hành và tiêu xài tiến thuế”.  – Độc giả phản biện đề xuất điều chỉnh giờ làm của bộ trưởng (VNE).
- Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng 5 đơn vị (NLĐ).
- Đề nghị cải cách tiền lương, giảm tải bệnh viện (NLĐ).
- UBND huyện thua kiện một nông dân (PLTP).
- 10 thiếu niên tị nạn Việt Nam mất tích ở Australia (VOA).
- Thêm một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc  – (RFI). – Nhà sư Tây Tạng tự thiêu đòi độc lập – (BBC).
- Đài Loan đặt điều kiện ký hòa ước với Trung Quốc  – (RFI).
- Quân đội tăng vai trò ở Trung Quốc? – (BBC). “Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hội nghị thường niên về nhân sự hôm thứ Ba 18/10, với dự đoán phe quân đội sẽ giành ảnh hưởng lớn hơn trên chính trường.  Giới quan sát tại Bắc Kinh nói điều này cũng có nghĩa Bắc Kinh có khả năng sẽ đối đầu nhiều hơn với Hoa Kỳ và các nước láng giềng”.
- Báo Ba Lan phỏng vấn nhà văn Liêu Diệc Vũ – (ĐCV). “Liêu Diệc Vũ: Khách du lịch hay các nhà chính trị ngoại quốc chỉ nhìn thấy những tòa nhà cao tầng và từ đó cho rằng đất nước chúng tôi giầu có và phát triển nhanh. Nhưng đó chỉ là phần nổi, còn phần chìm của nó hoàn toàn khác: Tăm tối và bị quên lãng. Ở đó, những người như chúng tôi, đáy tầng của xã hội, sống như những con chuột trong bóng tối”. BTV: xứ này chẳng khác gì xứ “thiên đường” ở ta!
KINH TẾ
- VN sửa “kịch bản” tăng trưởng kinh tế  – (BBC). – Năm 2012, giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (TQ).
- Cần tái cấu trúc toàn diện nền kinh tế (NLĐ).   – Dù lỗ cũng bán DN để tái cơ cấu đầu tư (TQ). – Tái cấu trúc DNNN: 30 năm vẫn vậy (PLTP).
- Xếp hạng 1.000 DN lớn nhất: Tư nhân rớt đài! (PLTP).
- Giá xăng liệu có giảm? (NLĐ).
- EVN Telecom có thể sáp nhập với Viettel (NLĐ).
- Đoạn trường của một DN  —  (Phan Thế Hải).
- Tăng vốn ngân hàng, giải pháp cứu khối euro thoát khỏi khủng hoảng?  – (RFI).
- Mỏ vàng và đồng khổng lồ ở Indonesia đóng cửa vì đình công  (VOA).
- Thái Lan: Lương tối thiểu sẽ tăng 40%  – (RFI).
- Hệ lụy lũ lụt Thái Lan có thể dẫn đến khả năng tăng trưởng kinh tế bị âm – (BBC).
- Tổng thống Obama đến bang North Carolina, Virginia để vận động cho dự luật về việc làm (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Mạnh Hảo – Ông Lạc Huấn: Đối thoại hay đối thụi? – (ĐCV).
- Đinh Kỳ Thanh: Nghĩ về Trần Mạnh Hảo (Lê Thiếu Nhơn).
- Người lưu giữ vốn văn hóa cổ của đồng bào M’nông (TTXVN).
- Nữ quyền trong văn học (Lê Thiếu Nhơn/VNCA).
- Tranh vẽ Venice được giữ lại Anh – (BBC).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đóng cửa trường kém chất lượng: Thời cơ đã đến? (DT).
- Kiến nghị kéo dài thời gian tuyển sinh (NLĐ).
- Chê cử nhân dân lập: Sai cả tình và lý (NLĐ).
- Khảo sát không nhằm loại bỏ giáo viên (PLTP).
- Dạy nghề cho có! (NLĐ).
- Giáo dục hòa nhập là mục tiêu của các nước Đông Nam Á (DT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Số người chết vì lũ lụt ở Việt Nam lên tới 55 người  (VOA).
- “Cách mạng” trong giao thông, nên bắt đầu từ đâu? (PLTP).  – NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: GÓP THÊM SUY TƯ VỀ VẤN NẠN KẸT XE (Lê Thiếu Nhơn).
- Lũ lụt làm 61 người chết, mất tích (TQ).  – Lũ về, lo cá sấu sổng chuồng (PLTP).
- Vụ vỡ nợ hàng ngàn tỉ đồng: Di lý trùm lừa đảo ra Hà Nội (NLĐ). – Đại hội cổ đông bất thường miễn nhiệm nữ đại gia ‘lừa’ (VNE).  – Phỏng vấn Đại tá Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội: ‘Hàng loạt vụ vỡ nợ là do thua lỗ bất động sản, vàng’ (VNE).
- Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo xuyên quốc gia (NLĐ). – Việt Nam bắt 20 người Trung Quốc trong vụ lừa đảo xuyên quốc gia  (VOA).
- Mồ côi từ trong bụng mẹ – Bài 3: Thèm gọi tiếng mẹ (PLTP).  – Bài 1: Dứt tình mẫu tử  – Bài 2: Xa mẹ từ thuở lọt lòng
- Tai nạn giao thông: Nỗi đau suốt đời (NLĐ).
- Bé gái 2 tuổi bị xe cán rồi bỏ mặc trên đường ở Trung Quốc  (VOA).
- Cảnh lụt lội gần thủ đô Bangkok, Thái Lan – (BBC).
QUỐC TẾ
- Israel, Palestine thực hiện cuộc trao đổi tù nhân lịch sử (VOA). – Israel thả hơn 400 tù nhân Palestine đổi lấy người lính trẻ Gilad Shalit  – (RFI). – Israel đổi 1.000 lấy 1 tù binh với Palestine  – (BBC). – Chân dung một số tù nhân Palestine sắp được phóng thích  (VOA). – Chi tiết vụ việc binh sĩ Israel bị Hamas bắt giam  (VOA).
- Lực lượng Syria sát hại 25 người tại cứ địa của phe đối lập (VOA). – NTC tuyên bố chiến thắng ở Bani Walid – (BBC). – Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Libya  (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Libya (PLTP/AP, LAT, THX).
- Binh sĩ Kenya tiếp cận thị trấn Somalia hiện trong tay của phiến quân (VOA). – Nổ lớn gần Bộ Ngoại giao Somalia, ít nhất 3 người thiệt mạng  (VOA).
- 9 binh sĩ Pakistan chết trong vụ phục kích của các phần tử chủ chiến  (VOA).
- Thượng đỉnh Nhật Bản – Hàn Quốc nhằm cải thiện quan hệ song phương  – (RFI).
- Giám đốc cơ quan phản gián Pháp bị truy tố  – (RFI).
- Ly kỳ chuyện đào kho vàng Nhật: Mỹ và kho vàng Yamashita (NLĐ).
- Thủ tướng Nhật Bản sang Seoul trả tài liệu lịch sử (NLĐ).
- Indonesia: Dự luật khoan dung bị chỉ trích làm tăng thêm căng thẳng tôn giáo  (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 18/10/2011;  + Tài chính kinh doanh trưa – 18/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 18/10/2011;  + Chào buổi sáng – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh trưa – 17/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 17/10/2011;  + Thời sự 19h – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh tối – 17/10/2011.

* RFA: + Sáng 18-10-2011
Tối 18-10-2011
* RFI: 18-10-2011

420. Nói chuyện với trung tá an ninh về biểu tình chống Trung Quốc

Posted by basamnews on 18/10/2011
Nội dung ghi âm cuộc tranh luận giữa blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh với một trung tá an ninh, công an Hà Nội, cuối tháng 9/2011.

Nói chuyện với trung tá an ninh

về biểu tình chống Trung Quốc


Trung tá an ninh (TTAN): Bọn em mất bao nhiêu chủ nhật rồi mà chả được cái việc gì cả.
 Anh Vinh (AV): Về vụ gì, chắc là về vụ biểu tình chứ gì (tiếng cười).

TTAN: Vâng các vụ biểu tình vừa rồi, trong đó có ông Vinh.
Đọc tiếp »

419. Hồ Gươm là đất thiêng ?

Posted by basamnews on 18/10/2011
Blog Lê Dũng

Hồ Gươm là đất thiêng ?

Chắc chắn rồi.
Không thiêng thì sao mà lại được đặt tượng của hai Vua : Vua Lê và Vua Lý ?. Tháp Hòa Phong, tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, tượng đài Cảm tử quân …nhiều cơ quan hành chính thấy thế nên cứ đòi xây dựng quanh đây.  
Hồ Gươm quả là đẹp nhất là vào thu. Hè nó cũng đẹp khi những cây phượng ngả ra hồ trĩu xuống những chùm hoa đỏ rực, đám học trò nhà quê mà có được cơ hội ra đó một lần chụp ảnh, lấy được cả Tháp Rùa vào thì có mà về khoe cả làng.

Sắp cưới – Cứ thế này mãi thì thích nhỉ !
Đọc tiếp »

Tin thứ Ba, 18-10-2011

Posted by basamnews on 18/10/2011

Tin thứ Ba, 18-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Người [nhiều lần] biểu tình nhiều lần chống TQ bị bắt  – (BBC). – Video chị Bùi Hằng bị giật nón có viết chữ “HS-TS-VN”  –  Video chị Bùi Hằng ôm chặt chiếc nón bị giật rách vào lòng  Chị Bùi Hằng bị bắt (TTXVA/ Youtube). – Chị Bùi Thị Minh Hằng bị CA bắt cóc mất tích – (DLB). – Chị Bùi Thị Minh Hằng bị công an bắt  – (RFA). – Công an Hà Nội cướp tài sản và bắt giữ trái phép người biểu tình yêu nước Bùi Thị Minh Hằng  —  (NVCL). – CƯỚP CẠN GIỮA BAN NGÀY (Nguyễn Tường Thụy). “Trước mặt công an mà kẻ cướp không bị trừng trị còn người bị cướp kêu cứu không được bênh vực mà còn bị bắt. Sao lại vô lý như thế được?” – Yêu nước sao khổ thế! – (DLB). – Lấy hèn cầu vinh – (Cu Làng Cát).

- Tối 17-10-2011 trước công an quận Hoàn Kiếm  —   (Người buôn gió). “Ông Cường cán bộ an ninh quận Hoàn Kiếm cho biết chị Hằng đã chuyển lên trại giam của công an thành phố. Mọi người đề nghị cho một số nhân chứng cung cấp thêm chi tiết về việc chị Hằng bị bắt giữ, … Ông Cường hẹn người nào muốn cung cấp thì ngày mai 8 giờ sáng hoặc 13 giờ 30 chiều đến trụ sở công an Hoàn Kiếm làm việc”.
- Thác Bản Giốc (Mr Do). “Trong loạt ảnh những ngọn thác ngoạn mục nhất thế giới, ở hình thứ 7, tạp chí Life cũng ghi là ‘Detian Falls, China’.  Một thiệt hại dễ hình dung nhất mà cách ghi chú này gây ra, đó là: sau khi đọc thông tin này, những độc giả muốn đi thăm thác Bản Giốc sẽ đăng ký qua đường Trung Quốc, chứ không phải Việt Nam”. – Mời xem lại bài cũ: ĐÔI ĐIỀU CẦN NÓI LẠI VỀ THÁC BẢN GIỐC – (viet-studies). – Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng: Hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc là nguyện vọng chung và lợi ích lớn của nhân dân hai nước (BNG VN). – Phỏng vấn nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn: Thác Bản Giốc còn hay mất? (RFA/ MrLecongnhan). “…theo những tài liệu ngày xưa thì thác này nằm sâu trong lãnh thổ Việt Nam, ít nhất là 2 cây số”.
Đọc tiếp »

Tin thứ Hai, 17-10-2011

Posted by basamnews on 17/10/2011

Tin thứ Hai, 17-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tin này đã đưa trưa qua, nhưng do tính chất quan trọng của vấn đề, xin được đưa lại, vì có thể có những độc giả chưa đọc: Toàn văn bản Tuyên bố chung giữa HAI ĐẢNG CỘNG SẢN Việt Nam và Trung Quốc – (DLB). “Đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm ký kết ‘Hiệp định tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân’ và ‘Hiệp định hợp tác khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc’, cùng nhau duy trì ổn định và phát triển ở khu vực biên giới”.
BTV: Trước khi đặt bút ký “Hiệp định tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân”, yêu cầu những người có trách nhiệm làm rõ một số vấn đề liên quan:
1- Vì sao sông Bắc Luân, tức sông Ka Long, bị đẩy về phía VN, nhất là đoạn qua khỏi đồn Biên phòng Tục Lãm? Vì sao đoạn qua khỏi đồn Biên phòng Tục Lãm, sông Bắc Luân lại rẽ thành 2 nhánh? Có phải do TQ xây kè xương cá ở sông Bắc Luân làm cho sông rẽ thành 2 nhánh để TQ dựa vào đó đòi ¼ bãi Tục Lãm?
2- Chỗ đoạn sông bị rẽ thành 2 dòng, dòng nào là dòng chính, dòng nào là dòng phụ? Có phải dòng chính là dòng ở phía Bắc – giáp với TQ, dòng phụ là dòng ở phía Nam? Trên bản đồ, dòng phía Nam có kích thước nhỏ hơn. Dòng chính là dòng sâu hơn và lớn hơn trong 2 dòng, là dòng tàu bè lưu thông. Nếu dòng ở phía Bắc là dòng chính, thì đó chính là biên giới Việt – Trung, toàn bộ bãi Tục Lãm ở phía Nam dòng chính phải thuộc VN. Trung Quốc dựa vào đâu để đòi ¼ bãi Tục Lãm?
Đọc tiếp »

418. QUAN HỆ TRUNG QUỐC-NGA: ĐỔI MỚI HAY SUY TÀN CỦA MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC?

Posted by basamnews on 16/10/2011
THÔNG TẤN Xà VIỆT NAM

QUAN HỆ TRUNG QUỐC-NGA:

ĐỔI MỚI HAY SUY TÀN CỦA MỐI

QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC?

Tài liệu Tham khảo đặc biệt
Thứ bảy, ngày 15/10/2011
TTXVN (Niu Yóoc 10/10)
Đánh giá thực trạng và triển vọng của các mối quan hệ Trung Quốc-Nga, Viện “Jamestown Foundation” của Mỹ ngày 4/10 nhận định, mối quan hệ Trung Quốc-Nga dường như đang được thúc đẩy qua các chuyến thăm cấp cao diễn ra trong những tháng gần đây.
Đọc tiếp »

Tin Chủ Nhật, 16-10-2011

Posted by basamnews on 16/10/2011

Tin Chủ Nhật, 16-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Áo mưa No-U đã đến với Phú Quốc – (DLB). – Lập kế hoạch tôn tạo bia chủ quyền tại Trường Sa (GD Online). – MỘT LÁ THƯ CỦA NGƯ DÂN – (Mẹ Nấm). “Sau đó mỗi ngày chúng cho 2 lon gạo, tôi phải ăn hai bữa cháo một bữa cơm cũng không no. Và mỗi bữa ăn phải chờ sau khi chúng ăn xong còn những gì thừa cặn chúng đem cho mình mới ăn. Thậm chí nhiều lúc phải nhặt rau rác trôi dạt trên sông để ăn.”
- Độc giả L.V. đã có một phát hiện tinh nhạy cùng ý thức cảnh giác không thừa, đó là VTV1-Thời sự đã đưa hình lá cờ Trung Quốc có 5 ngôi sao nhỏ, thay vì 4. Chuyện nầy đã diễn ra vài lần ở VN mấy năm qua và bà con ta đã cảnh báo rằng đó như  thể một chỉ dấu của hành động lén lút từ bọn Việt gian muốn ngầm mong ta trở lại thời Bắc thuộc. Dù cho đó chỉ hoàn toàn là sự nhầm lẫn, nhưng ý thức cảnh giác là rất cần thiết trong lúc có nhiều hành động lén lút, những nhầm lẫn đáng ngờ tương tự đã diễn ra, trong đó không thiếu trường hợp ngay trên VTV; điển hình là bản đồ không có Hoàng Sa-Trường Sa mà bà con cùng BS nhiều lần phát hiện, trên VTV4, VTV1, họ đã tiếp thu (nhưng không công khai xin lỗi).
Nếu như ai tin vào vài gợi ý về ý nghĩa hoặc thâm ý của Tàu qua 5 ngôi sao trên lá cờ này thì chắc sẽ càng cảnh giác hơn. Trong đó có cho rằng năm ngôi sao tượng trưng cho 5 dân tộc lớn ở Trung Quốc, ngôi sao lớn là Hán, 4 ngôi sao nhỏ là Hồi, Mông, Tạng, Mãn. Hoặcngôi sao lớn tượng trưng cho đại lục, 4 ngôi sao nhỏ tượng trưng cho 4 khu tự trị.”    Mời coi video 2 ngày 13/1014/10 để so sánh.

417. Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton

Posted by basamnews on 15/10/2011
The Diplomat

Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton

Minxin Pei
12-10-2011
Bài viết mới đây của bà Hillary Clinton về vai trò của Mỹ ở châu Á, đã khẳng định rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở lại đó và Trung Quốc không thể làm gì được về điều này.
Trong một bài viết đăng tải trên báo Foreign Policy sáng sớm ngày 12 tháng 10, bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ, đã giải thích rõ chính sách của Washington đối với châu Á. Mặc dù việc cụ thể hóa chính sách này có vẻ muộn màng, khi chính phủ Obama ở gần cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ, bà Clinton đã làm hết sức mình trong việc mô tả và làm rõ các phần khác nhau về chính sách châu Á của Hoa Kỳ.
Các nhà hoạch định chính sách ngoại giao cấp cao tại Bắc Kinh là những người mong muốn được đọc bài này của bà Clinton nhiều nhất. Có nhiều khả năng [Bắc Kinh] sẽ không có phản ứng chính thức nào về tuyên bố của bà Clinton. Ít nhất về mặt hình thức, bà đã không công bố những sáng kiến ​​mới hoặc những thay đổi về chính sách. Lý do để bà Clinton công bố văn kiện vào lúc này, rõ ràng là để trấn an các nước đồng minh trong khu vực về việc Mỹ tiếp tục cam kết đối với khu vực này, bất chấp những khó khăn trong nước và sự gia tăng tình cảm theo chủ nghĩa biệt lập (*) ở Mỹ, và cũng để để gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc, rằng Washington sẽ duy trì chính sách hiện nay về sự cam kết nhiều hơn đối với Bắc Kinh.
Đọc tiếp »

Tin thứ Bảy, 15-10-2011

Posted by basamnews on 15/10/2011

Tin thứ Bảy, 15-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Góp đá xây Trường Sa nhận giải Khi Tổ quốc cần (Tuổi Trẻ). – Làn sóng “Góp đá xây Trường Sa”(TT). – Tuổi trẻ Phú Yên với ngày hội vì biển đảo quê hương (chinhphu.vn).
- Món quà mừng hậu hĩnh cho TBT Trọng-TQ lại phản đối dự án dầu Việt-Ấn (BBC) ngay khi ổng còn đang hoan hỉ dạo phố Quảng Đông“đề nghị, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục trao đổi đoàn, nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau”. Hu hu!
- Báo Trung Quốc đòi ngăn chặn hợp tác dầu khí Ấn Độ-Việt Nam – (RFI).  - Báo Trung Quốc: Dự án thăm dò dầu khí Việt-Ấn có động cơ chính trị (VOA). “Bài Xã luận viết tiếp rằng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét