Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

VỤ VINASHIN: 3 BỘ TRƯỞNG ( DÂN TRÍ HAY THANH TRA CP DẤU TÊN) BỊ PHÊ BÌNH ?

Đã phê bình 3 Bộ trưởng, trưởng ngành trong vụ Vinashin
(Dân trí) - “Các đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành đã thực hiện phê bình và tự phê bình theo đúng quy định” - Vụ trưởng Vụ 2 Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thông báo việc thực hiện kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo 3 bộ, ngành theo kết luận thanh tra Vinashin.
Vụ 2 - Vụ trưởng Vụ thanh tra nội chính và kinh tế tổng hợp là đơn vị trực tiếp tiến hành hoạt động thanh tra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Vụ trưởng Ngô Văn Khánh cho biết, sau khi kết luận thanh tra được Thủ tướng đồng ý, công bố, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị khắc phục sai phạm được hệ thống các cơ quan nhà nước và bản thân doanh nghiệp thực hiện rốt ráo.
Tàu Vinashin
“Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Vinashin đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra về đơn vị. Các cơ quan liên quan như Tập đoàn dầu khí dù chỉ có trách nhiệm tiếp nhận các đơn vị thành viên của Vinashin theo đề án tái cơ cấu cũng thành lập những bộ phận chuyên trách thực hiện những yêu cầu kiến nghị thanh tra đưa ra” – ông Khánh cho biết.

Vụ trưởng Vụ 2 khẳng định, ngay trong quá trình thanh tra cũng hướng tới việc tái cơ cấu tập đoàn nên việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau đó không đơn thuần là xử lý sai phạm kinh tế hay xử lý cá nhân mà tập trung vào cơ chế chính sách phục vụ đề án tái cơ cấu đơn vị mà Chính phủ đã phê duyệt.
Ông Khánh cũng nhận xét đây là một cuộc thanh tra đặc biệt khi Thanh tra Chính phủ kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý chuyển một số nội dung, vụ việc sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Vậy nên sau khi kết thúc, cơ quan thanh tra vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, bàn giao tài liệu, đấu tranh để làm rõ tội phạm. Kết quả nhiều cán bộ, lãnh đạo Vinashin đã bị khởi tố, điều tra, truy tố trách nhiệm hình sự.
“Trong vụ việc, không chỉ bản thân Vinashin và các thành viên mà mọi cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chỉnh đốn quy trình quản lý cán bộ” - ông Khánh đề cập đến vấn đề xử lý trách nhiệm cá nhân trong vụ việc. Theo đó, Vụ trưởng Vụ 2 nhận định, đây là cuộc thanh tra mà tính công khai, dân chủ đặt vấn đề trách nhiệm cá nhân rất rõ khi Bộ Chính trị, Thường trực Chính phủ đã xác định trách nhiệm cá nhân lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và thông báo công khai. Phần trách nhiệm đã kết luận, Thanh tra Chính phủ không đề cập.
Dù vậy, ngoài trách nhiệm những người trực tiếp lãnh đạo Tập đoàn, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận trách nhiệm của 3 bộ, ngành liên quan và đề nghị Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo 3 bộ ngành này trong kết luận thanh tra. Trả lời câu hỏi về kết quả việc kiểm điểm này, ông Khánh cho biết: “Các đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành đã thực hiện phê bình và tự phê bình theo đúng quy trình quy định. Vấn đề khi xem lại việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, có gì gợn lên cũng cần được kiểm điểm rút kinh nghiệm. Các bộ đã thực hiện nghiêm túc việc này và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng”.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, Thanh tra Chính phủ chưa cập nhật chi tiết tình hình phê bình, kiểm điểm của các bộ, ngành. Vụ trưởng Ngô Văn Khánh khẳng định, trong quí 4 năm 2011 sẽ kiểm tra một cách thực tế việc thực hiện các kết luận, kiến nghị hậu thanh tra Vinashin.
Ông Khánh phân tích, các kết luận, kiến nghị đối với từng đơn vị trong hệ thống các công ty con của Vinashin lên đến hàng trăm. Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện chi tiết từng văn bản giao đến từng cơ quan, đơn vị này. Đây là một điểm mới sau thanh tra.
“Hãy yên tâm là việc thực hiện các kết luận kiến nghị sau thanh tra Vinashin sẽ thực hiện một cách triệt để, không chỉ ở tầm một đơn vị cụ thể xử lý trách nhiệm nọ, con người kia mà còn ở tầm vĩ mô tái cơ cấu tập đoàn” - ông Khánh nhấn mạnh.
P.Thảo
( Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét