Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Thứ năm, ngày 05 tháng bảy năm 2012 TƯỚNG LÊ VĂN CƯƠNG " VẠCH TRẦN " MƯU ĐỒ VÀ KỊCH BẢN DẦU KHÍ CỦA TRUNG QUỐC

“Sự phát triển của Trung Quốc mới chỉ là bề rộng, còn về bề sâu thì Trung Quốc còn kém Mỹ và Nhật Bản hàng chục năm”.
Thời gian qua, những hành động ngang ngược và các phát biểu bất chấp đạo lý, luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông đã thu hút sự quan tâm của tất cả người Việt Nam. Các ý kiến đưa ra đều bày tỏ sự phản đối những hành động gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược - Bộ Công an xung quanh vấn đề này.

Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược - Bộ Công an
Trung Quốc đã nói “một đằng làm một nẻo” như thế nào?

Nói về những hành động vừa qua của Trung Quốc, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng: “Trước tiên phải nói rằng những hành động của Trung Quốc đều được tính toán một cách kỹ càng, cẩn thận. Người ta chọn không gian địa điểm, thời gian để làm việc này. Đây không phải là hành vi bột phát mà nó nằm trong một chuỗi hành động để thể hiện chủ trương “độc chiếm biển Đông” của Trung Quốc. Tôi cho rằng, việc này có sự chỉ đạo của nhà nước chứ không chỉ đơn thuần là một công ty dầu khí có thể dám làm.

Thứ tư, ngày 04 tháng bảy năm 2012

DẦU KHÍ VÀ VŨ KHÍ-AI ĐƯA " CON PHÁO " SANG SÔNG ?

Nguyễn-Xuân Nghĩa -

Hôm 25 vừa qua, tập đoàn CNOOC thông báo sẽ mở chín lô dầu ngoài Đông hải để mời thiên hạ cùng thăm dò và khai thác qua các liên doanh. Khu vực này trùm lên 160.000 cây số vuông mà Đông hải đây là biển Đông của Việt Nam, giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngay hôm sau, bốn tầu "hải giám" của Trung Quốc đã xuất hiện tại Trường Sa, để "sẵn sàng chiến đấu"....
Là một trong ba tập đoàn nhà nước về năng lượng, CNOOC ("Trung Quốc Hải dương Thạch du Tổng công ty"), là mũi nhọn chiêu dụ các tổ hợp quốc tế nhằm hợp thức hóa việc Bắc Kinh đòi chủ quyền trong cái lưỡi bò chín đoạn của họ. Nhưng là mũi nhọn có cán sắt của bộ máy Hải quân.
Ở đằng sau, những tướng lãnh cực đoan nhất đang công khai đả kích tâm lý "phòng thủ bạc nhược" khiến Trung Quốc khó bành trướng về quân sự, chiến lược và kinh tế. Đề đốc Trương Triệu Trung còn khẳng định rằng xứ sở có cả triệu kẻ bội phản, những viên chức được đào tạo tại các Đại học Anh-Mỹ và nay đưa ra những chủ trương hiếu hòa với quốc tế.
Phiên dịch cho dễ hiểu mà đáng ngán là Trung Quốc "không chủ trương bá quyền", nhưng có quyền bành trướng chính đáng - và không chấp nhận một trở lực nào ở bên trong hay bên ngoài. Vì vậy mới có nước cờ đưa pháo sang sông.
Biến cố dồn dập ấy xảy ra sau 1) vụ chạm trán với Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough – Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham và nhận là của mình – và 2) việc Việt Nam vừa cho Quốc hội thông qua Luật biển hôm 21 và đôi bên lập tức đấu khẩu.

NGUYỄN QUANG THIỀU TỰ LỘN TRÁI MÌNH HAY DO NON VỀ “ KỸ THUẬT” DẪN TỚI ĐÁ PHẢN LƯỚI NHÀ...

Phạm Viết Đào. 
Phần 2 của bài:

ĐỌC MỘT SỐ BÀI PHÊ BÌNH THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU ( Phần 1)

 

Đó là cảm nhận của người viết bài này khi đọc bài Hãy trỗi dậy và hãy đến! (PNTD) của Nguyễn Quyến đăng trên Nghệ thuật mới; Nghệ thuật mới là phụ trương của báo Người Hà Nội do Nguyễn Quang Thiều ( NQT ) và Nguyễn Quyến ( NQ ) thực hiện; bài viết này đã được http://phunutoday.vn đưa lên mạng...Một bài phê bình do một người thân cận với NQT viết lại in trên tờ báo do chính Nguyễn Quang Thiều phụ trách thì độ tin cậy của thông tin có lẽ là cao nhất.
Bài viết Hãy tri dy và hãy đến! của Nghệ thuật mới được đề dn ( chapeau ) như sau: - Trong thời hiện đại, Cái Ðẹp lãng mạn cổ xưa của thi ca đã bị phân tán thành nhiều mảnh khác nhau. Con người không còn cố gắng đi tìm chân lý tuyệt đối nữa. Thay vào đó, nhiều chân lý nho nhỏ được chứng minh mỗi ngày mà không phải mất một nỗ lực nào. Sau một nút nhấn đơn giản trên máy tính, chúng ta tức khắc có được một chân lý. Như vậy, công việc trước kia thuộc về linh hồn thì nay, xác thịt đã làm thay.”
Với cái đề dẫn này, người đọc được định hướng rằng: thơ NQT là một thứ “chân lý” được sản sinh bởi “ một nút nhấn đơn giản trên máy tính”; nếu cái “chân lý” này “trước kia thuộc về linh hồn thì nay, xác thịt đã làm thay” ???
Nếu không hiểu sai đề dẫn của Nghệ thuật mới thì thơ NQT chỉ đơn thuần là một thứ trò chơi kỹ thuật, là “ chân lý ” của cơ bắp; Nếu như vậy thì thơ NQT chẳng có một chút giá trị gì?! Bởi vì, nếu làm thơ theo kiểu này thì các chuyên gia của Hãng phần mềm Microsoft có khả năng sản sinh ra những phần mềm có thể sản xuất 1 giây ra hàng vạn bài thơ kiểu của NQT...
Sau phần đề dẫn, bài phê bình của NQ được mào đầu, đúng hơn là người đọc bị choáng vì bị búa bởi một đoạn dài đại ngôn, những khái niệm thời thượng, những ngôn từ lóa, sắc như dao cau; sau những nhát búa dồn dập, len dày những từ đại ngôn, NQ đánh giá thơ NQT bằng những nhận định sau đây:
”- Nó xuất hiện khi những vẻ đẹp hiện đại đang lịm ngủ cùng với bạch phiến và thuốc an thần. Ðây chính là thời khắc Nguyễn Quang Thiều sáng tạo ra những câu thơ ngùn ngụt lửa của mình. Trong bài thơ "Dưới trăng và một bậc cửa", ông đã cho chúng ta cảm nhận quá trình hồi sinh mỹ cảm thực sự của thế giới như thế nào.
Từ cảm giác mất hết dưỡng khí trong vũ hội giả tạo của các vẻ đẹp giả đến cuộc tháo chạy của chúng và cuối cùng con người hồi sinh với cảm thức về Cái Ðẹp tuyệt đối. Khi ánh trăng xuất hiện - ánh trăng biểu tượng cho Cái Ðẹp tuyệt đối - cả thế gian ánh lên huy hoàng trong chốc lát.”
Chưa hết, đoạn trên NQ viết về vẻ đẹp của các hình tượng  ánh trăng trong thơ của NQT, còn sau đây ca về nghệ thuật thơ của NQT:
“Nhịp thơ gấp gáp rồi chậm rãi hệt như nước thuỷ triều bị chi phối bởi mặt trăng. Những động từ mạnh như đập vào vách đá. Nhịp câu thơ chùng xuống như thể sóng lui xuống một nhịp rồi lại bùng nổ với một động từ khác.
Vách đá trơ lỳ của thế giới không thể không rung động. Trong hầu hết những bài thơ của mình, ông sử dụng những động từ mạnh, liên tiếp nối nhau trong câu thơ rõ ràng để tạo ra sự dâng lên khốc liệt này. Thủ pháp này rất khó thực hiện...”
Đọc đến đây thì người đọc như bị phát sốt, phát rét lên vì sự rung lắc, ù tai bởi sự chát chúa của các ngôn từ búa bổ; màn dạo đầu, khai vị này giống với các đầu bếp của Trạng Quỳnh khi xưa; cho gõ thớt in ỏi để ngầm phát tín hiệu cho khách biết về sự đầy ắp các món ăn sắp phục vụ thực khách và cùng với sự xào nấu cầu kỳ, phong phú; thực khách thì bị đẩy vào cái tình thế nuốt nước bọt ừng ực, bụng đói meo vì phải dài cổ chờ đợi...Sau cái màn gõ thớt, Trạng Quỳnh còn mang ra được món “ mầm đá “ đầy sáng tạo, đó là rau muống ngon tuyệt vời do bởi thực khách quá đói...Còn sau cái màn dạo đầu chát chúa của NQ, người đọc chờ đợi xem NQ sẽ dẫn ra một vài câu thơ, một vài khổ thơ, một vài bài thơ của NQT để người xem thưởng thức bởi “ đói “ lắm rồi...Nhưng tịnh không có lấy một câu thơ nào ? Như vậy Nguyễn Quyến đã biến mình thành “ Trạng Quyến “ ?!
6 nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét