Lời bàn của Phúc Lộc Thọ: Cũng giống như Việt Nam, trong chuyện làm ăn với Trung Quốc, người được hưởng lợi, được những "quả tiền tươi, thóc thật..." đó là các chú quan lại; còn hậu quả, nợ nần thì nhân dân cố mà gánh chịu dài lâu...
Có
điều các chú quan lại Lào Hắc xạt không chỉ gieo tại họa cho dân Lào
anh em mà còn đe dọa sự sống còn của người anh em Việt, một dân tộc đã
để lại trên đất nước Lào bao xương máu của con em mình của biết bao thế
hệ...
Xin mời quý vị hãy đọc các thông tin ngậm ngùi, cay đắng này vừa đưa trên tờ báo điện tử của Bộ Thông tin-Truyền thông, tờ Infonet ???
Xin mời quý vị hãy đọc các thông tin ngậm ngùi, cay đắng này vừa đưa trên tờ báo điện tử của Bộ Thông tin-Truyền thông, tờ Infonet ???
Bản đồ hiển thị tuyến đường sắt nối giữa Vân Nam, Trung Quốc và Viên Chăn, Lào dài 420km, dự kiến tiêu tốn của Lào 7 tỷ USD và vô số những vấn đề phát sinh đối với đất nước và con người nước này |
Lào có thể phải trả giá vì nhận tiền đầu tư của Trung Quốc
Thứ tư 02/01/2013 12:45
Chính phủ Lào đã phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường sắt dài
470km nối liền miền Bắc nước này tới tỉnh Vân Nam Trung Quốc, bất chấp những
cảnh báo của các chuyên gia kinh tế quốc tế về cái giá mà nước này sẽ phải trả.
Wang Quan, một ông chủ khách sạn
người Trung Quốc tại một thị trấn ở vùng núi nhiệt đới miền Bắc nước Lào, đang
chờ đợi khoảng 20.000 công nhân Trung Quốc đầu tiên sẽ đến đây sớm để bắt đầu
xây dựng một tuyến đường sắt mới.
Các tuyến đường sắt do Trung Quốc
tài trợ cho Lào khá dài và “ngoằn nghoèo”, thông qua hàng chục đường hầm, cầu,
mà mục đích cuối cùng của nó là liên kết miền nam Trung Quốc với Bangkok, Thái
Lan và sau đó là Vịnh Bengal ở Myanmar, mở rộng đáng kể khu vực thương mại hiện
đã rất lớn của Trung Quốc với Đông Nam Á.
Dự án xây dựng đường sắt này vấp
phải một số cảnh báo nghiêm khắc từ các tổ chức phát triển quốc tế, tuy nhiên,
các chuyên gia vẫn mong đợi nó sớm hoàn thành. Trung Quốc hiện rất coi trọng dự
án này bởi nó nằm trong chiến lược kéo Đông Nam Á lại gần của nước này, cung
cấp cho Bắc Kinh một con đường để vận chuyển dầu từ Trung Đông.
Các mắt xích quan trọng của đường
ray này sẽ chạy qua tỉnh Oudom Xai, nằm giữa Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam,
Trung Quốc và thủ đô Viên Chăn, Lào. “Trung Quốc muốn có một đường sắt cao tốc
từ Côn Minh đến Viên Chăn”, George Yeo, một cựu Bộ trưởng Ngoại giao của
Singapore cho biết trong một bài phát biểu gần đây tại Câu lạc bộ Kinh doanh
ASEAN ở Bangkok.
Ông Yeo, Chủ tịch của hãng Kerry
Logistics Network, một công ty vận chuyển hàng hóa chính của Châu Á, được xem
là một trong những chuyên gia thông tin tốt nhất về việc mở rộng các tuyến
đường thương mại Châu Á mới. “Mục tiêu lớn là Bangkok”, ông nói, “Đó là một thị
trường khổng lồ, rất nhiều cơ hội. Từ Bangkok tới Dawei ở Myanmar – con đường
cho phép Trung Quốc vượt qua eo biển Malacca”, một điểm đầy tiềm năng giữa Ấn
Độ Dương và bờ biển phía đông của Trung Quốc.
Nhưng chưa hẳn Trung Quốc đã thực
sự quan tâm tới việc chia sẻ lợi ích từ tuyến đường sắt này. Các nhà phân tích
kinh tế quốc tế cho rằng hầu hết các lợi ích sẽ “chảy” về Trung Quốc, trong khi
hầu hết các chi phí sẽ do nước chủ nhà gánh chịu. Dự án đường sắt dài 420km,
trị giá 7 tỷ USD, gần bằng GDP 8 tỷ USD của Lào. Lào sẽ vay hầu hết số tiền này
từ Trung Quốc.
Giữa tháng 11/2012, khi Chủ tịch
Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm Viên Chăn nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh các lãnh
đạo Á Âu, ông đã dự định tham dự lễ động thổ cho tuyến đường sắt này. Tuy nhiên
cuối cùng buổi lễ đã không diễn ra.
Đánh giá của một chuyên gia tư
vấn của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc về tuyến đường sắt cho biết các
điều khoản ràng buộc của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank)
đưa ra sẽ trở thành gánh nặng và gây nguy hiểm đến sự ổn định kinh tế vĩ mô của
Lào. Đồng thời, việc xây dựng đường sắt thông qua Bắc Lào sẽ lần lượt biến các
nông thôn ở nước này thành bãi chứa chất thải.
"Lào sẽ vấp phải “một sai lầm đắt giá” nếu các điều khoản này được ký kết. Lào sẽ phải dùng các tài nguyên thiên nhiên, các khoáng chất quý như kali và đồng để làm tài sản thế chấp cho khoản vay khổng lồ của mình", tờ The New York Times bình luận.
"Lào sẽ vấp phải “một sai lầm đắt giá” nếu các điều khoản này được ký kết. Lào sẽ phải dùng các tài nguyên thiên nhiên, các khoáng chất quý như kali và đồng để làm tài sản thế chấp cho khoản vay khổng lồ của mình", tờ The New York Times bình luận.
Hình
ảnh khu phức hợp siêu thị và khách sạn Shengchang do Trung Quốc đầu tư tại
thị trấn vùng cao Muang Xai, tỉnh Oudom Xai, Lào.
|
Các nhà tài trợ quốc tế khác cũng
lặp lại cảnh báo này gửi đến Lào. Các đối tác, bao gồm Ngân hàng phát triển
Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) cũng như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã bày
tỏ mối quan tâm và đưa ra lời cảnh báo “phải rất cẩn thận” tới Chính phủ Lào.
Tuy nhiên, Quốc hội nước này đã
phê duyệt dự án như là một phần của thỏa thuận đường sắt xuyên Châu Á đã được
20 quốc gia Châu Á ký năm 2006. Dự án được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự ủng hộ của
Phó thủ tướng Somsavat Lengsavad, người có xu hướng thân Trung Quốc.
Đầu tư thương mại Trung Quốc bùng
nổ tại khu vực Đông Nam Á đã đạt mức 370 tỷ USD trong năm 2011, gấp đôi đầu tư
từ phía Mỹ. Đến năm 2015, khi các nước Đông Nam Á hoàn thiện cộng đồng kinh tế,
Trung Quốc dự tính đầu tư thương mại tới khu vực này khoảng 500 tỷ USD.
Yolanda Fernandez Lommen, Chuyên
gia kinh tế trưởng của ADB tại Bắc Kinh, cho biết ngay cả khi Trung Quốc xuất
khẩu rất nhiều loại hàng hóa tới khu vực này thì họ sẽ vẫn phải nhập khẩu các
loại tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa trung gian cho guồng máy xuất khẩu từ
chính ASEAN.
Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản là những
đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, nhưng ASEAN là khu vực “địa chiến
lược và kinh tế quan trọng nhất” đối với nước này với quan điểm đầu tư và đối
tác thương mại ngày càng trở nên quan trọng.
Lào sẽ cung cấp một bệ phóng hoàn
hảo cho bước tiến tham vọng của Trung Quốc trong khu vực. Trung Quốc đã đổ
khoản đầu tư mới vào Viên Chăn, trong đó có hàng chục biệt thự sang trọng được
xây dựng dọc sông Mekong để các nhà lãnh đạo Châu Á và Châu Âu tới tham dự cuộc
họp thưởng đỉnh hồi tháng 11.
Một hội trường mới lạ cho hội nghị cũng được xây dựng, là một phần của khu phức hợp Viên Chăn – New World do Trung Quốc đầu tư, trang trí cho một bộ mặt mới thế kỷ 21 vốn khá tồi tàn của Lào. Ở Luang Prabang, một điểm du lịch nổi tiếng, nơi tuyến đường sắt chạy qua, Trung Quốc đã xây dựng các bệnh viện, nâng cấp sân bay.
Một hội trường mới lạ cho hội nghị cũng được xây dựng, là một phần của khu phức hợp Viên Chăn – New World do Trung Quốc đầu tư, trang trí cho một bộ mặt mới thế kỷ 21 vốn khá tồi tàn của Lào. Ở Luang Prabang, một điểm du lịch nổi tiếng, nơi tuyến đường sắt chạy qua, Trung Quốc đã xây dựng các bệnh viện, nâng cấp sân bay.
Theo tờ The New York Times, rất
nhiều người dân Lào không hài lòng với sự hiện diện ngày càng nhiều của Trung
Quốc, đã khiếu nại rằng đất nước của họ đang dần trở thành một tỉnh, hay nói
cách khác, là một nước "chư hầu" của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
đã đến thăm Lào vào hồi tháng Bảy, chuyến thăm đầu tiên của một nhà ngoại giao
hàng đầu Hoa Kỳ tới đây từ những năm 1950 như là một động thái trong nỗ lực của
chính quyền Obama nhằm tăng cường mạnh mẽ quan hệ kinh tế và quân sự tại khu
vực Đông Nam Á nhằm đối trọng với Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, hiệu quả của
chuyến thăm vẫn chưa thể hiện một cách rõ rệt tại đất nước Triệu voi.
Một nhà ngoại giao nước ngoài đã
nói rằng Viên Chăn và Bắc Kinh sẽ tìm thấy cách để đưa lên bàn giấy những vướng
mắc tài chính của họ. “Trung Quốc luôn có cách của họ”, ông nói.
Tại Oudom Xai, các doanh nhân
người Trung Quốc đã thành lập một trường học bằng tiếng Trung Quốc có 400 học
sinh và 28 giáo viên, tất cả chi phí được trả bởi Chính phủ Trung Quốc. Ông
Wang, chủ một khách sạn tại đây bày tỏ sự tin tưởng dự án đường ray xe lửa sẽ
bắt đầu trong vài tuần tới. Người Lào tại đây đã cho dân nhập cư Trung Quốc
thuê khoảng một nửa diện tích đất nông nghiệp xung quanh thị trấn, ông Wang cho
biết.
“Bạn có thể thuê đất trong nhiều
năm nếu bạn có tiền”, ông Wang nói, “Người dân ở đây nhận tiền, không quan tâm
người thuê là ai”.
( http://infonet.vn/The-gioi/Lao-co-the-phai-tra-gia-vi-nhan-tien-dau-tu-cua-Trung-Quoc/49260.info)
--------------------------
--------------------------
Lào trước dự án đường sắt khổng lồ từ Trung Quốc
Ông Wang Quan, chủ nhân mới của một khách sạn tại Udom Xay, một thị trấn miền núi phía bắc Lào, đang ôm hy vọng rằng khi hàng chục nghìn nhân công Trung Quốc đến đây xây đường sắt, ông sẽ kiếm bộn tiền.
Dự án xây dựng đường sắt khổng lồ ở Lào, chạy từ miền nam Trung
Quốc xuống, qua hàng loạt hầm đèo và cầu, sẽ qua thủ đô Vientian và cuối cùng
nối với Bangkok, rồi sau đó vươn ra vịnh Bengal tại Myanmar, mở rộng giao
thương của Trung Quốc xuống một vùng rộng lớn ở phía nam.
Một xe thi công chạy qua đường quốc lộ 13 ở tỉnh Udom Xay phía bắc Lào. Ảnh: NYT |
Các nhân
công Trung Quốc dự kiến sẽ đổ bộ xuống thị trấn chỉ cách biên giới nước họ 80
km về phía bắc. Dù vấp phải một số sự phản đối của các tổ chức phát triển quốc
tế, dự án này chắc chắn sẽ được thi hành. Dự án sẽ giúp Bắc Kinh kéo các nước
ASEAN vào gần quỹ đạo của mình hơn nữa, và mở thêm cho Trung Quốc một con đường
mới để tiếp cận vùng giàu dầu lửa Trung Đông.
Một trong các đoạn quan trọng của tuyến đường này sẽ nối thủ đô
Vientian của Lào với Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Con đường sắt
đó đi qua Udom Xay.
"Trung Quốc muốn có đường sắt cao tốc Côn Minh -
Vientian", George Yeo, cựu ngoại trưởng Singapore phát biểu trong một diễn
đàn doanh nghiệp mới đây ở Bangkok.
Ông Yeo, hiện là giám đốc Kerry Logistics Network, một hãng lớn
trong ngành vận tải và phân phối ở châu Á, được cho là một trong các chuyên gia
thạo tin nhất về các dự án giao thông mới ở khu vực. "Mục tiêu lớn chính
là Bangkok. Đó là một thị trường khổng lồ, có vô số cơ hội. Rồi từ Bangkok, sẽ
đến Dawei ở Myanmar, tuyến đường đó giúp Trung Quốc bỏ qua eo biển Malacca -
một điểm có nguy cơ gây tắc nghẽn giữa Ấn Độ Dương với Thái bình dương.
Dự án dài 420 km có giá 7 tỷ USD, sẽ được thực hiện theo cách
Trung Quốc cấp tín dụng cho Lào. Khoản tiền khổng lồ này không kém là bao so với
tổng thu nhập quốc nội hàng năm 8 tỷ USD của Lào, quốc gia hiện chưa có hệ
thống đường sắt trong khi mạng lưới đường bộ đã lạc hậu, chủ yếu gồm các con
đường được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Hồi tháng 11, khi thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sang Vientian dự
hội nghị Á - Âu, ông được dự kiến sẽ dự lễ khởi công dự án đường sắt, nhưng lễ
khởi công khi đó không diễn ra.
Các ống cống bằng bê tông tập kết ở Udom Xay, chuẩn bị cho việc xây dựng tuyến đường sắt. Ảnh: NYT |
Một bản
nghiên cứu đánh giá do LHQ tài trợ đi đến kết luận rằng khoản tín dụng hào
phóng đến mức nó có thể khiến "sự ổn định kinh tế vĩ mô của Lào lâm
nguy". Mặc khác, dự án có thể mang đến những bất lợi về tài nguyên và môi
trường cho Lào, nếu theo đúng các điều kiện đề xuất, Lào sẽ cung cấp cho Trung
Quốc quặng phốt pho và đồng, để đổi lấy việc được cấp tín dụng.
Các nhà tài trợ quốc tế khác như Ngân hàng phát triển châu Á, Ngân
hàng thế giới và IMF ở Lào, cũng cho rằng nước này "cần thận trọng",
một nhà ngoại giao cho biết.
Dù thế nào, quốc hội Lào đã thông qua dự án như một phần trong kế
hoạch tổng thể về tuyến đường sắt liên Á được ký giữa gần 20 nước vào năm 2006.
Tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Đông Nam Á bùng nổ,
lên mức 370 tỷ USD trong năm 2011, gấp đôi mức của Mỹ. Đến 2015, khi các nước
ASEAN hình thành cộng đồng kinh tế như dự kiến, thì mức trao đổi thương mại với
Trung Quốc ước tính lên 500 tỷ. Dù Trung Quốc xuất rất nhiều loại hàng hóa sang
ASEAN, nước này phụ thuộc các láng giềng về nguồn tài nguyên và bán thành phẩm
- những thứ phục vụ cho các ngành kinh tế hướng xuất khẩu của Trung Quốc.
"ASEAN ngày càng trở nên quan trọng về kinh tế và địa chính
trị đối với Trung Quốc, ngày càng đóng vài trò quan trọng trong thương mại và
đầu tư", Yolanda Fernandez Lommen, trưởng chuyên gia kinh tế của Ngân hàng
Phát triển Á châu ở Bắc Kinh, nhận xét.
Lào là xuất phát điểm lý tưởng cho các bước đi đầy tham vọng tiếp
theo của Trung Quốc. Nước láng giềng phía bắc đã rót nhiều tiền đầu tư, trong
đó có việc xây dựng hàng chục ngôi biệt thự bên bờ sông Mekong để phục vụ lưu
trú cho các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á trong hội nghị thượng đỉnh tháng 11
vừa rồi. Một cung hội nghị sang trọng, là một phần của tổ hợp Vientiane New
World, mang lại một sắc thái hiện đại cho thành phố Vientian trầm lặng. Tại cố
đô Luang Prabang, điểm đến du lịch ưa thích ở Lào, Trung Quốc đã đầu tư xây
dựng các bệnh viện và nâng cấp sân bay.
Trong khi đó, Mỹ cũng đang tìm cách tăng ảnh hưởng ở quốc gia này,
sau nhiều chục năm dường như bỏ quên. Chuyến công du tới Lào của ngoại trưởng
Hillary Clinton hồi tháng 7 là chuyến đi đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ kể từ
những năm 1950.
Tại Udom
Xay có một trường dạy tiếng Trung Quốc với 400 học sinh và 28 giáo viên, hoạt
động nhờ tiền tài trợ của các doanh nhân Trung Quốc. Ông chủ khách sạn tên Wang
tin tưởng rằng dự án đường sắt sẽ được khởi công trong vài tuần nữa. Kể từ khi
đến Lào sinh sống cách đây ba năm, Wang đã mua được một nhà máy chế biến gỗ.
Những người Trung Quốc di cư sang Lào ở quanh chỗ ông đã thuê đến một nửa diện
tích đất nông nghiệp để canh tác, Wang cho biết.
Tuyến đường sắt này là dự án xây dựng hạ tầng cơ sở lớn nhất từ
trước đến nay ở Lào. Công trình dự kiến kéo dài trong 5 năm và sử dụng công lao
động của 50.000 công nhân Trung Quốc. Theo kế hoạch, tàu chở khách trên tuyến
đường này sẽ chạy với tốc độ lên đến 160 km/h và dừng ở 31 ga sau khi công
trình hoàn tất.
Ánh Dương (theo New York Times)
( Vietnamnet )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét