"Sự tầm thường" của Nguyễn Khoa Điềm
Phạm Ngọc TháI
Tôi có ý định bình tổng hợp một số bài thơ gần đây nhất, Nguyễn Khoa
Điềm đã viết sau thời gian hết đường quan lộ về làm thường dân - trong
đó đặc biệt là bài "Đất nước những tháng năm thật buồn". Nhưng khi đọc
lại "Sự tầm thường": Muốn bình cho trọn ý thì phải phân tích theo suốt
dọc bài thơ, gộp cả các tình thơ khác nữa thì sẽ lan man rất dài. Bởi
vậy, mới xin bình luận riêng về bài "Sự tầm thường" ấy trong trang này -
Còn "Đất nước những tháng năm thật buồn" gộp với số bài thơ khác, tôi
sẽ giành để viết sau.
Nguyễn Khoa Điềm
Nói về bài "Sự tầm thường" - Bắt đầu vào thơ Nguyễn Khoa Điềm viết:
Bây giờ ta có thể bầu bạn với sự tầm thường
Vợ chồng sớm chiều treo mình lên cái đinh mắc màn...
Bây giờ ta có thể bầu bạn với sự tầm thường
Vợ chồng sớm chiều treo mình lên cái đinh mắc màn...
Hình ảnh "vợ chồng sớm chiều..."
ở đây là sau khi NKĐ đã bị thất sủng buộc phải rời Ban bí thư Trung
ương và Bộ Chính trị... về sống nơi thôn hương với gia đình. Dầu tác
giả có"treo mình" lên cái đinh mắc màn, mắc áo hoặc trên trần
nhà, gì gì đi nữa... nhưng với người vợ má kề gối ấp của mình, thì đáng
lẽ đó vẫn phải là hình ảnh đẹp, thân thương đời thường của nhân dân, năm
xưa quen chốn quan trường ông không thể nào cảm thấy sự quý giá đó. Bởi
vậy, không nên dùng chữ "sự tầm thường" đánh đổ đồng nháo nhào như ở
trong bài thơ này .
Xin xét vào các đoạn thơ sau rồi ta sẽ trở lại phán xét tiếp về những câu thơ đầu tiên ấy.
Bàn chuyện chạy chọt
Những đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Mơ ước nào cũng có giá.
Đôi người nhắc nhở rằng
Không phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà chính là nhẫn nhục để ổn định.
Xin xét vào các đoạn thơ sau rồi ta sẽ trở lại phán xét tiếp về những câu thơ đầu tiên ấy.
Bàn chuyện chạy chọt
Những đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Mơ ước nào cũng có giá.
Đôi người nhắc nhở rằng
Không phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà chính là nhẫn nhục để ổn định.
Qua hình ảnh về những "sự tầm thường" để NKĐ lên án một hiện thực xã hội - Đó là một xã hội chưa có "độc lập tự do" thực sự:
Không phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà chính là nhẫn nhục để ổn định.
Không phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà chính là nhẫn nhục để ổn định.
Phải chăng
đó cũng chính là sự phản ứng chế độ trong tư tưởng của ông Uỷ viên Bộ
chính trị một thời? Tôi muốn hỏi cả một thời làm quan to, sao ông không
có ý nghĩ này nhỉ? Khi chế độ chưa có độc lập tự do thực sự, thì đừng
nên"gieo mơ ước vào đầu con trẻ" - vì mơ ước nào cũng sẽ phải trả giá?
Thí dụ như: Ở xã hội đó nếu đấu tranh cho lẽ công bằng, cho sự tự do hay quyền sống chính đáng của một con người thì sẽ bị đàn áp, sẽ phải vào tù? và... con trẻ lớn lên chỉ nên biết: ...nhẫn nhục để ổn định/- cuộc đời như con lươn, con trạch thôi? Đấy, ý thơ phản biện lại xã hội đương thời của Nguyễn Khoa Điềm là như vậy.
Thí dụ như: Ở xã hội đó nếu đấu tranh cho lẽ công bằng, cho sự tự do hay quyền sống chính đáng của một con người thì sẽ bị đàn áp, sẽ phải vào tù? và... con trẻ lớn lên chỉ nên biết: ...nhẫn nhục để ổn định/- cuộc đời như con lươn, con trạch thôi? Đấy, ý thơ phản biện lại xã hội đương thời của Nguyễn Khoa Điềm là như vậy.
Thế thì, thực
sự bản chất của xã hội ấy là gì? Chẳng lẽ những năm tháng khi NKĐ còn
là Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, xã hội vẫn còn rất tốt đẹp
sao? Nó chỉ vừa mới xấu xa, tha hoá khi ông trở về làm một thường dân?
Hoặc chỉ bởi vì khi đó làm một ông quan cách mạng, ông cần phải sống giả
tạo để hưởng cho đủ những bổng lộc, vinh hoa phú quý mà đảng và nhà
nước đã ban tặng cho ông?
Hôm nay đường quan lộ thất thế rồi, Nguyễn Khoa Điềm mới phản thùng? hay... ông đã thực sự ăn năn hối lỗi trước nhân dân về quá khứ của mình? Ta đặt ra câu hỏi:
1. Có thể khi
trở về với cuộc sống thường dân, NKĐ mới nhận ra sự còn phi nhân, phi
nghĩa của thể chế, nên Ông tự sám hối về mình?
2. Hoặc là,
trước đây không phải ông không biết sự bất chính của guồng máy chính trị
ấy... nhưng ông vẫn giả bộ như bao kẻ cơ hội khác, làm cao đạo, đục
nước béo cò, để tận hưởng cho thoả những sự sung sướng phè phỡn của một
ông quan lớn?
Có bao giờ ông cần quan tâm đến chuyện một đứa trẻ mới vào lớp một cũng đã phải chạy chọt... như thơ ông viết:
Bàn chuyện chạy chọt
Những đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Ông cũng đâu cần quan tâm đến việc nhân dân đã phải chịu đựng bao sự "nhẫn nhục để ổn định", vượt qua cuộc sống... tầm thường?
Có bao giờ ông cần quan tâm đến chuyện một đứa trẻ mới vào lớp một cũng đã phải chạy chọt... như thơ ông viết:
Bàn chuyện chạy chọt
Những đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Ông cũng đâu cần quan tâm đến việc nhân dân đã phải chịu đựng bao sự "nhẫn nhục để ổn định", vượt qua cuộc sống... tầm thường?
TA SANG ĐOẠN THƠ THỨ HAI - NKĐ đưa ra một loạt những "sự tầm thường", nào là:
...Với tờ giấy bạc trên miệng.
Sự tầm thường thật kín kẽ
Mặc những tấm áo đúng thời tiết
Tụ tập trên các diễn đàn
Nói lời rỗng...
Ối, ông
Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương? Chắc cái thời mà chính ông vẫn
thường liên tục thuyết giáo trên diễn đàn, khi ấy ông toàn nói những lời
đẹp đẽ, quí hoá, lại vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn với vận
mệnh non sông đất nước chăng? chứ không lăng nhăng, xàm tiếu như những
phường ông nghị bây giờ? Rồi:
Đồng phục các cuộc thảo luận đại sự
Luôn luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Đồng phục các cuộc thảo luận đại sự
Luôn luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Thí dụ như... các cuộc "thảo luận đại sự" trong
các Hội nghị Trung ương đảng hay là họp Quốc hội vừa qua chẳng hạn.
Nghĩa là, những ông nghị thì chỉ toàn... "nghị gật", còn đại biểu phần
lớn "đại biểu bù nhìn" để đẻ ra những nghị quyết tào lao chi khươn, vô
bổ. Mặc cho nước mạt, quan thì thi nhau tham nhũng, xã hội xuống cấp,
tha hoá... chẳng kẻ nào phải chịu trách nhiệm hết? đấy chính là ý nghĩa
của câu thơ:
Luôn luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Luôn luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Rồi ông kết luận:
Chúng ta có đủ mọi phong trào, các cuộc họp liên miên
Để chỉ nhõn sắm ra sự tầm thường
Tai quái.
Chúng ta có đủ mọi phong trào, các cuộc họp liên miên
Để chỉ nhõn sắm ra sự tầm thường
Tai quái.
Thế là đã
rõ: Nguyễn Khoa Điềm phủ nhận toàn bộ các phong trào, dù đó là phong
trào có tính chất quốc dân, cùng tất cả mọi kiểu hội nghị thời nay - Mục
đích làm gì?
- Chỉ để nhõn sắm.../- tức là vơ vét, vơ váo hay là tạo ra... "sự tầm thường tai quái". Nghĩa là các phong trào hay hội nghị đó toàn ba lăng nhăng hoặc mục đích trục lợi... giống như những sự loè bịp quái thai vậy.
Chẳng phải
cũng chính Nguyễn Khoa Điềm đã phủ nhận toàn bộ bộ máy nhà nước - dù
thời của ông hay hiện nay cũng chỉ để làm ra "những thứ tầm thường tai
quái" ?
Ta cần phải
hiểu nhân cách ông bí thư T.Ư & Uỷ viên Bộ chính trị Nguyễn Khoa
điềm thế nào? kẻ trục lợi quốc gia, cơ hội đục nước béo cò trong một tổ
chức của guồng máy còn nhiều phi nhân nghĩa chăng? Để bây giờ hết lợi
lộc về thường dân rồi, ông mới buông ra những lời nguyền rủa, bài
xích?
Xin trở lại với những câu thơ đầu tiên, khi ông nói về cuộc sống thường dân bên người vợ:
Bây giờ ta có thể bầu bạn với sự tầm thường
Vợ chồng sớm chiều treo mình lên cái đinh mắc màn...
Nếu NKĐ coi
sự trở về với gia đình, bên người vợ hiền là một hạnh phúc đời thường vô
giá, trước đây khi còn làm quan to trong đảng ông không cảm nhận nổi -
thì ông đã không đánh đổ đồng tất cả tuốt tuồn tuột với mọi loại "tầm
thường"... mà ông đã nêu ra? Dù rằng người vợ cùng những người thân hoặc
cả cộng đồng xã hội này đã phải sống chạy chọt đủ điều... chỉ để mưu
sinh, phải "nhẫn nhục để ổn định" cuộc sống - Bởi vì, những sự
việc dẫu là tầm thường, nhưng những con người ấy họ đâu có xuất phát từ
những ý nghĩ đen tối tầm thường? Bản chất việc làm của họ xuất phát từ
sự lương thiện, lương tri của con người. Ông đánh lộn tất cả một cách hổ
lốn như cám heo trong một bài thơ, thì bài thơ của ông có khác gì chỉ
là một mớ chữ... hoà trộn phân tro lẫn với phẩm chất nhân sinh của con
người? Bài thơ "sự tầm thường" là một bài thơ sáng tác cũng rất... tầm
thường.
Một bài thơ
sáng tác xô bồ như kiểu thông tin, ngôn ngữ lèng xèng nửa văn xuôi, nửa
có tí vần, chẳng có một hình tượng thơ nào đáng nói - thì làm gì có nghệ
thuật để bàn xét về "nghệ thuật thi ca" cơ chứ?
Tôi xin phân tích tiếp đoạn thơ dưới:
Chúng ta coi sự sáng tạo là đáng sợ
Chúng ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ bày ra chuyện đâu đâu
Họ đâu biết tiếng "keng" của sự cụng ly
Nói nhiều hơn tất cả!
Bây giờ các bí thư sẽ chạy ra đường
- Thay vì bước vào phòng họp -
Để xua các cán bộ làm việc.
Bây giờ các nàng ca-ve học nói lời lịch sự
Để tham gia nhóm lợi ích.
Các bậc lão thành đang ngủ trong phòng máy lạnh,
Nhường chỗ cho sự tầm thường lên ngôi...
Tôi không rõ: đại từ "chúng ta" ở
đây ông định biểu thị cho tầng lớp nào? - Cho tầng lớp nhân dân trí
thức, hay chỉ cho một lớp quan lại đương thời mà ông muốn chỉ trích?
Bởi vì, câu trên thì viết: Chúng ta coi sự sáng tạo là đáng sợ/-
Rõ ràng đây ý tác giả sử dụng nghĩa "chúng ta" để chỉ vào lớp quan chức
hoặc thủ trưởng, có ý mỉa mai chúng là những kẻ bảo thủ dốt nát nhưng
hay dìm dập những phát kiến tiến bộ, trù úm các tài năng...
Nhưng câu dưới:
Chúng ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ bày ra chuyện đâu đâu...
Chúng ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ bày ra chuyện đâu đâu...
Thì hai từ "chúng ta" này ngả sang nghĩa biểu thị cho cộng đồng nhân dân. Cái bọn "chơi trội hay bày những chuyện đâu đâu" này
không thể biểu thị cho những hình ảnh đẹp đẽ được. Những chuyện đâu đâu
ấy, là những sự việc có thể rất hợm hĩnh bày ra để lấy công, tính thành
tích dổm... hoặc bày chuyện để ăn tiền, tham nhũng. Rồi để kết luận về
những chuyện đâu đâu... tác giả viết:
Họ đâu biết tiếng "keng" của sự cụng ly
Nói nhiều hơn tất cả!
Họ đâu biết tiếng "keng" của sự cụng ly
Nói nhiều hơn tất cả!
Vậy tiếng
"keng" của sự cụng ly kia... để chỉ về những cuộc nhậu vui thú đời
thường nơi dân dã, hay là "tiếng keng" chạm cốc của những đám công thần
nghị sự trong các bàn tiệc được bày ra sau những cuộc "thảo luận đại sự" ...
rỗng tuếch như đã nói ở trên? Một loạt hình ảnh tác giả vơ váo hết cả
vào rồi nói đại, thành ra chẳng hiểu tiếng "keng" cụng ly ấy thuộc kiểu
gì... mà ý nghĩa hơn tất cả? Bài thơ viết còn rất láo nháo.
Rồi một số
hình ảnh khác: Nào là những bí thư thay vì các cuộc họp liên miên, cần
phải thúc giục cán bộ tích cực làm việc hơn nữa; nào các cô ca-ve thì
tập ăn nói những lời tốt đẹp và làm những việc có ích cho xã hội hơn;
đến các bậc lão thành cũng phải nên thé này, thế nọ - Đó cũng chỉ là mấy
cái băng rôn khẩu hiệu sáo, nhàm.
Trước đây còn quyền chức, tiếng nói của ông là tiếng nói của một quan lớn - Ông có thể nói những lời nói giả tạo để tuyên huấn cho lớp này, lớp nọ... rồi ra chỉ thị cho tổ chức các cấp phải răm rắp theo, mặc dù tiếng nói trên diễn đàn của ông khi đó cũng chỉ là những lời... rỗng tuếch. Bây giờ hết thời, thất thế đường quan, nếu nói như trước thì chẳng những không ai nghe mà họ còn chửi ông là "dổm" nữa - Ông mới "đổi giọng"...
Theo nhà thơ Đỗ Hoàng đã bình luận trong bài "Thơ vô lối Nguyễn Khoa Điềm..." đăng trên Bà Đầm Xoè rằng:
"Thời còn Ban Tư tưởng Văn hoá của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Khoa Điềm để lại nhiều tiếng không hay cho lắm. Ông ta trù úm Hoàng Minh Chính, bắt nhà văn Dương Thu Hương, bôi nhọ Trần Độ, loại bỏ nhiều nhà bất đồng chính kiến, đàn áp những người đòi tự do dân chủ, cấm mạng, cấm internet, đốt thành tro bụi những tập sách như Học phí trả bằng máu của Nguyễn Khắc Phục, Chuyện kể năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Chúa trời ngủ gật của Nguyễn Dậu, Tâm sự người lính của Đỗ Hoàng, ngăn cản nhiều nhà văn tài năng vào Hội Nhà văn Việt Nam... Ký duyệt nhiều dự án tiêu hàng triệu đô là tiền ngân sách, thuế dân đóng để phe nhóm hưởng lại quả nhưng hiệu quả không là bao như: phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công, (phim bỏ kho) 1 triệu đô, phim Dòng sông phẳng lặng (phim bỏ kho), làng văn hoá Đồng Mô (làng bỏ hoang), Bác Hồ với văn nghệ sĩ...
Đường
hoan lộ của Nguyễn Khoa Điềm khá hanh thông. Nguyễn Khoa Điềm quan quá
to. Ông trùm tư tưởng văn hoá của Đảng Cộng sản Việt Nam. Rồi đứt gánh
giữa chừng. Ông quan to Nguyễn Khoa Điềm phải về vườn... còn một hai
nhiệm kỳ trong Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam nữa, nhưng lại bị ông
cậu ruột của vợ là Nguyễn Đức Đạo viết đơn tố Nguyễn Khoa Điềm không
phải là đảng viên và có thời gian bị tù ở lao Thừa Phủ - Huế khai báo
với địch".
Tôi cũng không rõ độ chính xác về những thông tin của bài viết trên đến mức nào?
Nhưng có một
điều thực tế rằng: Nguyễn Khoa Điềm là một quan lại cấp trung ương đã
lên đến cỡ Bộ chính trị của đảng cầm quyền... nhưng bị thất sủng phải về
làm thường dân. Đương thời quan lộ, Nguyễn Khoa Điềm cũng chính là một
ông trùm thực thi nhiều vụ đe nẹt sự tự do văn chương của giới văn nghệ
sĩ, cũng như sự đấu tranh cho quyền tự do dân chủ xã hội. Nhân cách và
đạo nghĩa ông đâu được trong sạch, tâm hồn tư tưởng sống của ông đâu
được thanh cao như hàng bậc thi nhân Nguyễn Khuyến: không thèm làm ông
quan phi nhân, phi nghĩa. Chán chường cảnh dơ dáy chốn cung đình, phẫn
uất với tầng lớp gian thần hại dân, hại nước... từ quan về sống thanh
bạch nơi dân dã. Đằng này ông tận hưởng vinh hoa phú quý, đục nước béo
cò... đến tận phút chót, nào có cao đạo hay hớm gì? Nay thành thường
dân lại đổi giọng thơ quay ngược "180 độ" để ve vuốt lòng người - Giả
dối thay! E rằng, nếu bây giờ cuộc cờ nơi cung đình ở trung ương, bộ
chính trị ấy thay đổi, nhóm người hay tổ chức phe phái của ông lại thắng
thế trong cục diện. Họ lại dọn đường cho ông trở lại làm quan? Chắc
rằng ông ta sẽ lại đổi giọng ngay, lại như trước đây thời ông vẫn còn
làm trong Bộ chính trị, ông sẽ lại tiếp tục lên diễn đàn, lại huênh
hoang múa mép, phồng mang, lớn tiếng trong các hội nghị và các cuộc "thảo luận đại sự"... cũng lại để soạn thảo ra một mớ các nghị quyết "tầm thường tai quái".
" Một bài thơ sáng tác xô bồ như kiểu thông tin, ngôn ngữ lèng xèng nửa văn xuôi, nửa có tí vần, chẳng có một hình tượng thơ nào đáng nói - thì làm gì có nghệ thuật để bàn xét về "nghệ thuật thi ca" cơ chứ?"
Trả lờiXóa***
Thơ thời nay nó thế!
Bao giải thơ của cái HỘI tặng(thơ thần Hoàng Quang Thuận,tiểu Lý Bạch Thi gia Nguyễn Quang Thiều...) dân chợ chúng em đọc thấy nó cũng lổn nhổn như lục cục như táo bón...quả thật bọn em ứ biết "thơ " nó là cái quái gì nữa!
Nói chung HN hơi nhất trí với bài viết,còn chuyện phải bàn.Nhưng cậu này làm thơ có vần điệu hơn:
TA VỀ
(THƠ PHẠM THẾ MINH-Thứ trưởng giao thông)
Thế là hết nợ công danh
Ta về gặp lại chính mình từ đây!
Mặc trời cao kệ đất dầy
Ta về làm gió làm mây riêng mình
Đã ăn nhầm bả hư vinh
Nào đâu còn biết lòng mình trắng đen
Đã vào vòng xoáy bon chen
Phẩm hàm cao sự thấp hèn càng cao
Ta về bạn với trăng sao
Quên xe máy lạnh bỏ chào bắt tay.
Ta về vui giữa tỉnh say
Để quên đi những tháng ngày đáng quên
Để quên đi những tị hiềm
Và quên đi những nỗi niềm được thua.
Sáng nay thanh thản vãn chùa
Gặp cây mai trắng cũng vừa nở hoa.