Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

VẬN MỆNH QUỐC GIA VÀ LÒNG TỰ TRỌNG

ĐB Dương Trung Quốc: Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...

(ĐVO) - "Thảo luận ở Quốc hội, vấn đề kinh tế là trọng nhưng vận mệnh quốc gia đâu chỉ do kinh tế quyết định, nhất là vào lúc này. Không thấy ai nói thì ta phải nhắc... "

Tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại QH 30/5, khi nói về vấn đề quốc phòng an ninh, ĐB Dương Trung Quốc nói: ‘Chính phủ nên chỉ đạo cuộc sinh hoạt chính trị thế nào để ghi nhận từ lịch sử dân tộc một bài học sâu sắc về chiến tranh, cũng là bài học về hòa bình’.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chuyển kiến nghị của những người làm công tác sử học tới Chính phủ là sang năm nên tổ chức các hoạt động ghi nhận 40 năm Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam (1974-2014) và 35 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979-2014).

Báo Đất Việt xin đăng bài viết nói rõ hơn về kiến nghị này của ông.

Phải nhắc để nhớ

Ngày 19/1/1974 là ngày Trung Quốc dùng các biện pháp vũ lực để chiếm đóng trái phép các đảo trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Họ đã làm sân bay, bến cảng tại đây,  gần đây là tổ chức tour du lịch ra Hoàng Sa mặc dù Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

Đề xuất  tổ chức các hoạt động ghi nhận 40 năm Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam (1974-2014) và 35 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979-2014) là xuất phát từ những sự kiện lịch sử cần được quan tâm trong năm tới trước hết là truyền đạt tinh thần của Hội Sử học kiến nghị lên Chính phủ. Nhưng đó cũng là thực hiện chức năng của những người làm nghề sử học, nói một cách giản dị là “nhắc vở” để đừng ai lãng quên quá khứ và những bài học lịch sử sâu sắc được đúc kết bằng máu của nhân dân.


Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Tôi thấy xã hội bây giờ hơi lạm dụng cái chữ “nhạy cảm” hiểu theo nghĩa là “cấm kỵ”. Với những sự kiện lịch sử như vậy mà không nhắc thì bỏ nghề đi. Hơn thế, sử là ký ức nối dài của toàn xã hội thì đương nhiên mọi người đều phải nhớ. Có người nhớ, có người quên thì ta phải nhắc. Thảo luận ở Quốc hội, vấn đề kinh tế là trọng nhưng vận mệnh quốc gia đâu chỉ do kinh tế quyết định, nhất là vào lúc này. Không thấy ai nói thì ta phải nhắc...
2 nhận xét:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét